Tàu tốc hành Trung Quốc sẽ nhanh như máy bay?

  •  
  • 1.423

Hành khách có thể đi du lịch bằng tàu tốc hành từ London đến Bắc Kinh chỉ trong hai ngày. Trung Quốc đang nhắm đến loại tàu có tốc độ tương đương máy bay.

Trung Quốc đang đàm phán để có thể xây dựng mạng lưới đường tàu trên cao nối với Ấn Độ và châu Âu cho phép tàu tốc hành đi với vận tốc hơn 300 km/giờ trong vòng 10 năm nữa.

"Tuyến đầu tiên trong mạng lưới này sẽ chuyên chở hành khách từ London tới Bắc Kinh và sau đó là Singapore. Tuyến này cũng sẽ đi qua Ấn Độ và Pakistan", Wang Mengshu, thành viên của Học viện Kỹ thuật Trung Quốc đồng thời là một cố vấn cao cấp của dự án này, cho biết.

Dự án tiếp theo sẽ cho phép tàu tốc hành đi thẳng từ phía Bắc Trung Quốc qua Nga và tham gia mạng lưới đường tàu của châu Âu ở Đức.

Đường tàu cao tốc thứ 3 trong dự án này sẽ đi từ phía nam Trung Quốc qua Việt Nam, Thái Lan và Malaysia. Tuyến này hiện nay theo ông Wang bắt đầu từ tỉnh Vân Nam Trung Quốc đến Myanmar, nước có trữ lượng lithium lớn rất cần thiết đối với ngành công nghiệp pin của Trung Quốc.

Sau khi tuyến đầu tiên được hoàn thành, hành khách có thể lên tàu ở London và vượt qua 8.000km tới Bắc Kinh trong vòng 2 ngày cũng như tới Singapore (khoảng cách 10.863 km) trong 3 ngày. "Chúng tôi đang nhắm đến các tàu tốc hành có tốc độ tương đương như máy bay," ông Wang nói. "Kịch bản tốt nhất là trường hợp cả hệ thống đường tàu cao tốc này sẽ được hoàn thành trong một thập kỷ".

Hành khách có thể đi du lịch bằng tàu tốc hành từ London đến Bắc Kinh chỉ trong hai ngày.

Trung Quốc đang đàm phán với 17 quốc gia mà đường tàu tốc hành trong dự án trên sẽ đi qua.

Giải thích về nguồn gốc của ý tưởng đầy tham vọng trên, ông Wang tiết lộ: "Không phải là Trung Quốc đề ra các ý tưởng này. Đó là các quốc gia khác đã đề xuất với chúng tôi, đặc biệt là Ấn Độ".

Ông Wang còn cho biết thêm: "Trung Quốc sẽ sử dụng vốn đầu tư quốc gia cũng như các khoản vay từ ngân hàng. Chúng tôi thực sự muốn các nước khác chi trả bằng tài nguyên thiên nhiên hơn là vốn đầu tư riêng của họ."

Harmony Express, được giới thiệu hồi cuối năm 2009 là tàu tốc hành nhanh nhất thế giới hiện nay với có tốc độ lên đến 350km/giờ sẽ được sử dụng trên các tuyến đường này. Harmony Express được Trung Quốc mua công nghệ của Siemens (Đức) và Kawasaki (Nhật) để chế tạo.
Nguyễn Hoàng (theo Telegraph)

Theo Báo Đất Việt
  • 1.423