"Áo điều hòa" hòa giúp người lao động Nhật Bản hạ nhiệt trong mùa hè oi bức

  •  
  • 2.749

Nhiệt độ tăng cao khiến những tháng mùa hè nóng bức và nhớp nháp tại Nhật Bản trở nên khắc nghiệt hơn. Và một phát minh độc đáo là áo điều hòa đã trở thành vị cứu tinh với những người phải làm việc ngoài trời ở Nhật Bản.

Bên trong áo điều hòa này có các chiếc quạt gió nhỏ giúp người mặc luôn mát mẻ. Cựu kỹ sư của Sony - ông Hiroshi Ichigaya đã tạo ra chiếc áo điều hòa này khi du lịch qua Đông Nam Á năm 1988.

Ông Ichigaya cho rằng hệ thống điều hòa không khí được lắp đặt trong các tòa nhà mới sẽ dẫn đến mức tiêu thụ năng lượng tăng mạnh, từ đó thúc đẩy sự nóng lên toàn cầu. Do đó ông nảy ra ý tưởng về hệ thống làm mát cá nhân tiết kiệm năng lượng có hình dạng chiếc áo.

Theo Vancouversun, có gần 1.000 công ty ở Nhật sử dụng loại áo này, bao gồm công ty chuyên về ô tô, nhà sản xuất thép, nhà máy sản xuất và chế biến thực phẩm, các đơn vị về xây dựng.

'Áo điều hòa' hút hàng ở Nhật Bản
Ông Hiroshi Ichigaya, người sáng lập công ty Kuchofuku (đứng) đang mặc một chiếc áo khoác có quạt làm mát ở mặt sau, tại trụ sở của công ty trong thành phố Toda, ngoại ô Tokyo, Nhật Bản. (
Ảnh: Getty Images).

Những chiếc quạt trong áo điều hòa của công ty Kuchofuku được kết nối với một bộ pin lithium-ion sử dụng được 11 tiếng trong một lần sạc điện, chỉ tiêu hao một phần nhỏ điện năng so với máy điều hòa bình thường.

Ông Ichigaya nói rằng quần áo của ông là một giải pháp đặc biệt: mặc càng nhiều thì càng mát, hơn cả cởi trần. Nhờ 20 lít không khí lưu thông mỗi giây qua áo và thoát ra ngoài qua đường cổ áo và ống tay, quạt làm khô mồ hôi, giúp người mặc cảm thấy mát mẻ.

Áo điều hòa được tung ra thị trường năm 2004. Ban đầu nó thu hút các đơn vị về xây dựng nhưng hiện nay nhà sản xuất còn nhận được đơn đặt hàng từ các nhân viên văn phòng và người nội trợ.

Một mẫu áo điều hòa tại Nhật Bản.
Một mẫu áo điều hòa tại Nhật Bản. (Ảnh: AFP).

Công ty Makita là một trong số này khi sản xuất áo điều hòa từ năm 2015. Đại diện của Makita chia sẻ với tờ Guardian (Anh) rằng nhu cầu với áo điều hòa đã tăng mạnh do nhiệt độ khắc nghiệt trong những năm gần đây.

Một công nghệ chống nóng phổ biến khác ở Nhật Bản là máy điều hòa bỏ túi Reon Pocket có thể kẹp quanh cổ và đặt bên trong quần áo. Sản phầm này ra đời từ một chương trình tăng tốc khởi nghiệp của Sony, mẫu đầu tiên đã được gọi vốn cộng đồng vào năm 2019.

Được bổ sung “chế độ làm mát thông minh”, các cảm biến của Reon Pocket giúp phát hiện hành vi như đi bộ, sau đó tự động điều chỉnh mức độ làm mát, giúp người sử dụng cảm thấy thoải mái đồng thời góp phần kéo dài thời lượng pin.

Cập nhật: 27/07/2023 Theo VnExpress/Báo Tin Tức
  • 2.749