Tàu vũ trụ có thể gửi thông điệp cho người ngoài hành tinh

Sau khi thực hiện nhiệm vụ khám phá hệ Mặt Trời, một tàu thăm dò của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) có thể kết thúc sứ mệnh bằng việc phát thông điệp đến các nền văn minh ngoài hành tinh.

Gửi thông điệp cho người ngoài hành tinh

Tàu vũ trụ New Horizons dự kiến đến sao Diêm Vương ngày 14/7. Theo dự án One Earth Message, NASA kêu gọi mọi người trên thế giới đóng góp hình ảnh, âm thanh và các ý tưởng để đưa thông điệp lên con tàu vũ trụ và gửi đến người ngoài hành tinh.

Tàu vũ trụ có thể gửi thông điệp cho người ngoài hành tinh
Mô phỏng tàu New Horizons đến sao Diêm Vương. (Ảnh: NASA)

Nếu NASA chính thức thông qua dự án này, nhóm nghiên cứu sẽ được phép gửi 150 megabyte dữ liệu lên New Horizons. Khi đó, One Earth Message có thể lưu trữ lượng thông tin khoảng 100 hình ảnh và một giờ âm thanh.

Theo Space, việc thiết kế một thông điệp mà các nền văn minh ngoài hành tinh có thể hiểu được không phải nhiệm vụ đơn giản hay dễ dàng. Jon Lomberg, người tham gia dự án này, cho biết một trong những thử thách của họ là tìm ra cách mã hóa thông điệp để nó có thể thu hút sự chú ý và được nhận biết. Họ dự định truyền phát thông điệp sớm nhất vào tháng 7/2016, hoặc có thể hoãn đến sau khi con tàu bay qua vật thể thứ hai năm 2019.

One Earth Message được kỳ vọng sẽ thu hút sự quan tâm của cộng đồng thế giới về chương trình của New Horizons nói riêng và các hoạt động khám phá không gian nói chung. Đến tháng 7 năm nay, tàu thăm dò New Horizons của NASA sẽ hoàn thành hành trình kéo dài gần một thập kỷ đến sao Diêm Vương - nơi chưa từng được tàu thăm dò từ Trái Đất ghé thăm trước đây.