Tàu vũ trụ không người lái Crew Dragon kết nối thành công với Trạm vũ trụ ISS

Vào lúc 11h GMT (tức 18h giờ Hà Nội) ngày 3/3, tàu vũ trụ không người lái Crew Dragon của Tập đoàn SpaceX đã kết nối thành công vào Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).

Tàu Crew Dragon trước đó đã tiếp cận sát ISS đang bay ở độ cao khoảng 400 km quanh quỹ đạo Trái Đất với tốc độ 28.000 km/giờ. Ban đầu, tàu ổn định ở vị trí sau trạm ISS khoảng 7km và dưới ISS chừng 2,5km. Trong giai đoạn kết nối, tàu Crew Dragon di chuyển về phía trước ISS, cách trạm quốc tế 150m và sau đó kết nối tự động vào ISS lúc 11h GMT.

Kể từ khi rời khỏi Trung tâm Vũ trụ Kennedy tại Mũi Canaveral ở bang Florida của Mỹ ngày 2/2, tàu Crew Dragon đã bay hai vòng quanh Trái Đất. Trên trạm ISS, dự kiến các nhà khoa học gồm Anne McClain (người Mỹ), Oleg Kononenko (người Nga) và David Saint-Jacques ( người Canada) sẽ tiến hành một lễ chào mừng biểu tượng, sau đó sẽ tiến hành một số thử nghiệm đối với tàu và kiểm tra phía trong cabin tàu.

Tàu Crew Dragon kết nối thành công với Trạm vũ trụ ISS.
Tàu Crew Dragon kết nối thành công với Trạm vũ trụ ISS. (Ảnh: nasaspaceflight.com).

Trước đó sáng 2/3 (theo giờ Mỹ), tức chiều cùng ngày (theo giờ Việt Nam), tàu Crew Dragon đã được phóng lên vũ trụ. Sự kiện này được coi là bước ngoặt đối với SpaceX và Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) trong việc nối lại hoạt động đưa các phi hành gia lên vũ trụ từ lãnh thổ Mỹ.

Tàu Crew Dragon, dài 4,9m, được phóng nhờ tên lửa đẩy Falcon 9. NASA cho biết, trong sứ mệnh thử nghiệm lần này, Crew Dragon mang theo 181 kg vật dụng cần thiết cùng nhiều thiết bị thí nghiệm lên ISS. Tàu sẽ trở về Trái đất dự kiến vào ngày 8/3 tới sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Tàu Crew Dragon do SpaceX thiết kế, là một phần trong hợp đồng ký giữa công ty này với NASA nhằm mục đích nối lại hoạt động đưa người lên vũ trụ từ các vùng lãnh thổ của Mỹ. Trên thực tế, từ tháng 7/2011, NASA đã dừng các vụ phóng như thế này do các tàu con thoi đến tuổi "nghỉ hưu" sau 30 năm hoạt động. Từ thời điểm đó đến nay, các phi hành gia Mỹ lên ISS trên các tàu vũ trụ Soyuz của Nga với chi phí lên tới 80 triệu USD/người. Chính vì vậy, vụ phóng thử nghiệm này là nhằm chuẩn bị cho sứ mệnh đưa hai phi hành gia của NASA lên vũ trụ, dự kiến trong tháng 7/2019. Vì là nhiệm vụ thử nghiệm, nên tàu không chở người, mà thay vào đó là hình nộm có tên Ripley.

Trước đó, NASA đã trao cho Space X và tập đoàn chế tạo máy bay Boeing hợp đồng trị giá 6,8 tỷ USD để chế tạo tên lửa và tàu vũ trụ nhằm thực hiện mục tiêu đưa phi hành gia lên vũ trụ từ lãnh thổ Mỹ.

Cập nhật: 04/03/2019 Theo TTXN/Báo Tin Tức