Tàu vũ trụ Nga bắt đầu quay hỗn loạn

  •  
  • 2.374

Tàu vũ trụ Nga “Phobos-Grunt” bị mắc kẹt trên quỹ đạo đã bắt đầu quay hỗn loạn và không chịu sự chỉ huy từ Trái đất nữa, mặc dù mới đây đã từng định hướng được theo hướng Mặt trời, các nhà thiên văn nghiệp dư cho biết.

Sự định hướng theo Mặt trời rất quan trọng để thiết bị vũ trụ này sống sót nhờ thu năng lượng từ Mặt trời để chạy bộ ăc quy. Nay mất định hướng, nó bắt đầu quay hỗn loạn và chẳng bao lâu nữa sẽ đi lạc và mất hút trong không gian.

Tàu vũ trụ Phobos Grunt đang nhào lộn trên quỹ đạo Trái đất.
Tàu vũ trụ Phobos Grunt đang nhào lộn trên quỹ đạo Trái đất.

Những đo lường do các nhà quan sát Mỹ tiến hành ngày 11,13 và 19 cho thấy con tàu vẫn nằm ở những vị trí ổn định. Song, ngày 5/12, nhà thiên văn Simone Corbellini thông báo sự ổn định này đã mất: “Độ sáng của nó cứ 20 giây lại thay đổi... Tôi muốn nói nó đang nhào lộn trên đường bay”.

Hãng thông tấn RIA Novosti khi phân tích những tấm ảnh trên internet cũng cho biết “Phobos-Grunt” đã sai lệch khỏi vị trí cần thiết.

“Phobos-Grunt” là trạm tự động vũ trụ đầu tiên sau 15 năm được gửi đi để lấy mẫu đất đá trên vệ tinh Phobos của sao Hoả, phóng lên từ sân bay vũ trụ Baiconur ngày 9-11, nhưng động cơ để đi tiếp theo đường bay vạch sẵn không khởi động được.

Trong khoảng 2 tuần, sự liên hệ với Trái đất cứ chập chờn. Nhiều nhà thiên văn nghiệp dư đã dùng những thiết bị quang học của mình để tìm hiểu nó đang ở vị trí nào có đảm bảo được sự định hướng theo Mặt trời hay không. Để làm được điều này, họ đã đo chính xác sự thay đổi độ sáng của đối tượng để xác định tốc độ quay của nó.

Theo Vietnamnet
  • 2.374