Tàu vũ trụ của Nga đang lao về Trái đất

  •  
  • 3.091

Theo nguồn tin của AP, một tàu không gian Nga chứa 12 tấn nguyên liệu độc hại đang đi lệch hướng, thay vì được phóng lên sao Hỏa lại có xu hướng quay về Trái đất.

Tàu Phobos - Grunt - (Ảnh: AP)
Tàu Phobos - Grunt - (Ảnh: AP)

Tàu không gian Nga không người lái này mang tên Phobos - Grunt trị giá 170 triệu USD, được phóng thành công lên quỹ đạo bởi tên lửa đẩy Zenit-2 vào sáng nay 10-11 (giờ VN) từ sân bay vũ trụ ở Kazakhstan. Nhưng sự cố không mong đợi đã xảy ra sau 11 phút khi tàu vũ trụ Nga bắt đầu tách khỏi tên lửa đẩy.

Theo dự tính, 2 động cơ của tàu sẽ hoạt động và đưa nó lên sao Hỏa. Nhưng cả 2 đều không hoạt động khiến tàu vũ trụ không thể nào bay khỏi quỹ đạo Trái đất. Nó chỉ bay cách Trái đất khoảng 206-339km.

Theo các chuyên gia, nếu không có sự khắc phục sửa chữa nào, nó có thể rơi xuống Trái đất trong vài tuần nữa.

Những chuyên gia không gian hi vọng trong thời điểm này các động cơ không hoạt động của tàu không gian Nga sẽ hoạt động trở lại để tiếp tục hành trình lên sao Hỏa.

Trong trường hợp xấu nhất xảy ra, thiệt hại cũng không đáng kể khi các nhà khoa học cho rằng nguyên liệu trên tàu sẽ nổ ở bên ngoài không gian và không bao giờ rơi xuống đất. Nhưng đây cũng chỉ là phỏng đoán ban đầu.

Theo Tuổi Trẻ
  • 3.091