Tàu vũ trụ Progress rời ISS

  •  
  • 683

Tàu vận tải Progress M-13M của Nga vào ngày (24/1) đã rời khỏi Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) để kết thúc sứ mệnh của mình trong lòng Thái Bình Dương, theo RIA Novosti.

Con tàu chở hàng không người lái này cùng với rác thải từ trạm vũ trụ đã rời khỏi cổng kết nối ở mô-đun Pirs trên ISS bằng chế độ tự động theo đúng dự kiến, vào lúc 5 giờ 10 phút sáng nay (24.1, giờ VN).

Theo phát ngôn viên trung tâm kiểm soát sứ mệnh thuộc Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos), tàu Progress M-13M sẽ kết thúc nhiệm vụ trong lòng Thái Bình Dương vào ngày 25/1.

Tàu Progress M-14M vào bệ phóng
Tàu Progress M-14M vào bệ phóng - (Ảnh: AFP)

Trước đó, tàu Progress M-13M được Roscosmos phóng vào vũ trụ ngày 2/11/2011, mang theo hàng hóa là thực phẩm (bao gồm cả trái cây và rau), nước uống, nhiên liệu, oxy... đến cung cấp cho ISS. Đồng thời tàu cũng chở theo một vệ tinh nhỏ có tên Chibis-M.

Theo RIA Novosti, sau khi rời ISS, tàu Progress M-13M mang theo vệ tinh Chibis-M chưa trở về trái đất ngay mà sẽ được đẩy lên quỹ đạo cao hơn nhờ vào việc khởi động một động cơ đẩy của con tàu.

Khi đến được quỹ đạo cách trái đất khoảng 500km, vệ tinh Chibis-M sẽ được điều khiển tách khỏi tàu vào lúc 6 giờ 19 phút ngày 25/1 (giờ VN) để bắt đầu nhiệm vụ nghiên cứu sấm sét trong khí quyển trái đất trong ít nhất 4 năm.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ phóng vệ tinh của mình, tàu Progress M-13M sẽ đâm xuống lòng Thái Bình Dương dự kiến vào lúc 9 giờ 27 phút ngày 25/1 (giờ VN).

Được biết, cùng với việc trở về của tàu Progress M-13M, ngày (24/1), Roscosmos cũng đã di chuyển một tàu vận tải khác đến bệ phóng là tàu Progress M-14M để chuẩn bị cho chuyến bay đến ISS, dự kiến vào hôm 26/1.

Tàu Progress M-14M mang theo 2,5 tấn hàng hóa gồm nhiên liệu, thực phẩm, nước và các thiết bị khoa học khác, sẽ rời bệ phóng bằng tên lửa đẩy Soyuz-U từ Sân bay vũ trụ Baikonur của Nga ở Kazakhstan.

Theo Thanh Niên
  • 683