Tay trái và những điều thú vị

  •   4,65
  • 21.057

Đa số nhân loại đều thuận tay phải. Vì thế dân gian thường ví những người thân thiết nhất của mình như “cánh tay phải”, chứ không ví như “cánh tay trái” bao giờ. Vậy tại sao con người lại ít dùng đến tay trái như vậy? Nhân loại có chừng 95- 98% người thuận tay phải. Sinh lý học gọi đây là hiện tượng hữu lợi và giải thích: do ảnh hưởng từ quá trình lao động, chiến đấu của tổ tiên từ rất xa xưa truyền lại.

Bắt nguồn từ nguyên nhân sâu xa

Trong thời kỳ đồ đá, con người sống thành bầy đàn, khi đánh nhau với thú dữ thì tay phải họ cầm lao hoặc rìu, còn tay trái họ co gập lại theo bản năng để bảo vệ một bộ phận quan trọng nhất của cơ thể là quả tim ở lồng ngực trái. Nhiều bức tranh cổ trên vách đá trong các hang động cổ xưa lưu lại từ hàng nghìn năm trước đã minh họa điều này. Về sau, các chiến binh cũng sử dụng vũ khí bằng tay phải, còn tay trái cầm khiên hoặc thuẫn để che chắn. Quá trình chọn lọc tự nhiên diễn ra, cùng với việc được đào tạo, huấn luyện khiến hiện tượng hữu lợi dần trở nên phổ biến.

(Ảnh: mit.edu)Xưa nay, hầu hết dụng cụ của nhân loại đều được thiết kế cho người thuận tay phải sử dụng. Do đó, người thuận tay trái có thể gặp vài trở ngại trong sinh hoạt. Tuy nhiên, do thích nghi từ bé nên đại đa số trường hợp người thuận tay trái vẫn thấy bình thường. Người thuận tay trái nhanh nhẹn hơn hẳn người thuận tay phải. Theo thống kê, cứ 15 em trong đội đấu kiếm Pháp thì có 8 em thuận tay trái. Có thời gian, hơn nửa số thành viên của đội tuyển bóng bàn Trung Quốc không thuận tay phải. Không chỉ hoạt bát hơn, nếu chịu khó luyện tập tay trái, bạn sẽ thông minh hơn đấy!

Thuận tay trái sẽ thông minh hơn?

Não bộ chia thành hai bán cầu: trái và phải. Mỗi bên có chức năng thiên về các hoạt động ở phía kia của cơ thể. Bán cầu não trái chi phối phần lớn hoạt động của phần bên phải cơ thể, có quan hệ đặc biệt với sự phát triển ngôn ngữ gọi là “bán cầu ưu thế ngôn ngữ”. Tại đây, các xung cảm giác tập hợp ở mức cao nhất để hình thành tín hiệu ngôn ngữ và khái niệm trừu tượng. Do đó, chức năng của bán cầu trái thiên về giai đoạn nhận thức lý tính và hình thành tư duy trừu tượng.

Bán cầu não phải chi phối nửa bên trái cơ thể. Thông qua sự chỉnh hợp, các xung cảm giác tạo ra hình ảnh cụ thể về vạn vật, con người, không gian và thời gian. Do đó, bán cầu phải thiên về giai đoạn nhận thức cảm tính, gọi là “bán cầu ưu thế không lời”. Bán cầu não trái điều khiển tay phải, bán cầu não phải điều khiển tay trái, nếu ta vận động tay (nhất là ngón tay), ta có thể kích thích tế bào ở khu vực nhất định, làm cho não phát triển. Điều đó có nghĩa là, nếu người nào thường dùng tay phải, não trái sẽ phát triển hơn và ngược lại.

Quá trình từ thị giác tới phản ứng ở người thuận tay phải và tay trái có khác nhau. ở người thuận tay phải, đường nối thần kinh có dạng “bán cầu não trái – tay phải”. ở người thuận tay trái lại là “bán cầu não phải – tay trái”. Rõ ràng, thông tin từ thị giác đến động tác ở người thuận tay trái bớt được một khâu, do đó sẽ phản ứng nhanh hơn.

Có nên rèn luyện tay trái không?

Thực tế, hai bán cầu não vừa có sự phân công, hợp tác, bổ sung, vừa hạn chế và bù đắp cho nhau. Thông thường, hai bán cầu não hợp tác với nhau cùng hoạt động. Nhờ vậy, bạn mới có các cử động chính xác. Bạn luyện tập tay trái, không có nghĩa là để biến mình thành người thuận tay trái, mà chỉ tăng cường hoạt động phía bên trái, kích thích sự phát triển đồng đều của não bộ.

Bước thứ nhất, bạn có thể co duỗi ngón tay trái, lần lượt từng ngón một. Làm đi làm lại cho đến khi thành thạo. Bước thứ hai, làm một số việc khéo léo bằng tay trái, như xâu kim, vẽ tranh. Bước thứ ba, hãy làm bằng tay trái những việc trước đây chỉ có tay phải mới làm được cho đến khi thành thạo. Hãy kiên trì, bạn sẽ dần thấy rằng, không những bạn có đôi tay khéo léo mà cơ thể cũng sẽ nhanh nhẹn hơn, nghĩ được nhanh hơn, trí thông minh phát triển rõ rệt.

Thuận tay phải hay tay trái cũng còn do bẩm sinh. Có người coi thuận tay trái là một tật xấu, ra sức sửa chữa. Điều này rất sai lầm. Các nhà khoa học đã thực hiện phỏng vấn ở hai nhóm trẻ em. Nhóm thứ nhất gồm các em thuận tay trái được “sửa chữa” thành thuận tay phải, và nhóm thứ hai gồm các em thuận tay trái tự nhiên. Kết quả, nhiều em ở nhóm thứ nhất nói năng không lưu loát, trí lực phát triển chậm. Nhóm thứ hai thì ngược lại, các em trả lời lưu loát như mọi đứa trẻ bình thường khác. Như vậy, việc cố công sửa chữa cho những người thuận tay trái là vô nghĩa.

Phụ nữ luôn ẵm con bằng tay trái.

(Ảnh: Imagesource)Thêm một điều thú vị nữa về tay trái: Phụ nữ luôn ẵm con bằng tay trái. Một nghiên cứu mới đây cho thấy, não phải của phụ nữ (quyết định hoạt động của nửa bên người bên trái) kiểm soát thông tin về khuôn mặt. Vì thế, khi bế con bên trái, họ sẽ theo dõi được tình trạng của trẻ tốt hơn.

Brenda Todd và Victoria Bourne, hai nhà tâm lý học của Trường Đại học Sussex (Anh) đã tìm hiểu thói quen ẵm trẻ của người thuận tay phải. Những người này cũng được kiểm tra để xem họ sử dụng vùng não nào trong việc đánh giá các khuôn mặt. Khi được yêu cầu giữ một đứa trẻ hay một con búp bê, trong hai phần ba số trường hợp, người phụ nữ đều ẵm nó ở bên trái. ở số đàn ông thì không có sự chênh lệch này.

Các nhà nghiên cứu phát hiện thấy, những người phụ nữ ẵm trẻ bằng tay trái đã sử dụng trí não phải trong việc xử lý thông tin về khuôn mặt. Trong khi đó, nam giới không hề tồn tại mối liên hệ này.

Các nhà khoa học cho rằng, não phải của phụ nữ đã chuyển hoá để nhận biết những thay đổi trên khuôn mặt và tình cảm. Điều đó có nghĩa là thông tin trong tầm nhìn bên trái của họ (chẳng hạn khi ẵm trẻ bên trái) sẽ đi thẳng vào bán cầu não phải. Như vậy, bế trẻ bên tay trái là vị trí tối ưu giúp người mẹ đánh giá được tình trạng của con.

Theo Khoa học công nghệ
  • 4,65
  • 21.057