Tên lửa Nga chở vệ tinh Mexico rơi khi vừa phóng

Tên lửa đẩy Proton-M của Nga chở vệ tinh viễn thông Mexico MexSat-1 rơi xuống miền đông Siberia ngay sau khi rời bệ phóng vài phút.

Tên lửa  đẩy Proton-M Nga chở vệ tinh Mexico rơi khi vừa phóng

Roscosmos, cơ quan hàng không vũ trụ Nga cho biết, nguyên nhân dẫn tới sự cố trên có thể do động cơ bị hỏng ở giai đoạn thứ ba, khi tên lửa ở độ cao cách Trái Đất 161 km, khoảng 8 phút sau khi rời bệ phóng ở Baikonour, Kazakhstan.

Cơ quan này cho biết, cả tên lửa và vệ tinh do Boeing chế tạo không phóng tới quỹ đạo dự kiến, rất có thể cháy rụi trong bầu khí quyển khi rơi trở lại Trái Đất.

Các nhà chức trách ở miền đông Siberia hy vọng sẽ tìm thấy mảnh vỡ ở khu vực Zabaikalsky, biên giới giáp Mông Cổ và Trung Quốc. Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn chưa có thông báo tìm được mảnh vỡ. Hiện chưa rõ tổn thất vụ việc là bao nhiêu, nhưng chính phủ Mexico cho biết đã đầu tư 300 triệu USD vào vệ tinh và 90 triệu USD thuê phóng.

Một năm trước, tên lửa đẩy Proton-M cũng từng phóng hỏng một vệ tinh viễn thông, nhưng sau đó phóng thành công 6 vụ khác. Đây là dòng tên lửa đẩy được Nga phát triển từ giữa thập niên 60.

Hãng Interfax dẫn lời nguồn tin trong ngành cho biết, thất bại lần này có thể dẫn tới việc đình chỉ tất cả các vụ phóng Proton-M sắp tới, bao gồm cả vụ phóng tên lửa mang vệ tinh Anh vào tháng sau.

Theo AP, đây là thất bại mới nhất trong chuỗi sự cố gần đây của ngành hàng không vũ trụ Nga. Tháng trước, tàu vũ trụ không người lái Progress của nước này chở hơn ba tấn hàng hóa bao gồm thực phẩm, nhiên liệu và vật dụng cần thiết cho phi hành gia trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) đã mất kiểm soát trong không gian và rơi xuống Trái Đất, bị thiêu rụi trong bầu khí quyển, gây tổn thất gần 60 triệu USD.

Các chuyên gia nhận định, chương trình hàng không của Nga đang bị ảnh hưởng bởi tư duy lối mòn, sự suy giảm trong tiêu chuẩn kỹ thuật và chất lượng.

"Dường như ngành công nghiệp vũ trụ Nga đang dần tan rã," Yuri Karash, nhà khoa học không gian nổi tiếng, thành viên Viện Hàn lâm Khoa học Nga, đánh giá. Lương thấp, không có dự án mới khiến những người làm việc trong ngành này không hứng thú nghiên cứu phát triển tên lửa như 50 năm trước.