Tên lửa Proton Nga đưa thành công vệ tinh Mỹ lên quĩ đạo

  •  
  • 210

Chiều 7/7 lúc 17 giờ 16 giờ Việt Nam, lần đầu tiên trong lịch sử tên lửa Proton-M của Nga từ bệ phóng Baikonur đã được phóng lên không gian, mang theo vệ tinh thông tin của Mỹ nặng 6 tấn đặt thành công vào quĩ đạo.

(Ảnh: Nasaspaceflight)Sau khi bay vào không gian, bộ Briz-M Booster cùng với vệ tinh đã tách khỏi tên lửa. Sau đó bộ Booster này đã kích hoạt 5 động cơ đẩy để đặt vệ tinh vào đúng vị trí đã định trong quĩ đạo lúc 17 giờ 24 phút.

Vệ tinh thương mại đa năng Direc TV10 của Mỹ được thiết kế trên cơ sở chiếc máy bay Boeing 702, có khối lượng 5.900 kg, được coi là vệ tinh nặng nhất từ trước đến nay.

Vệ tinh này sẽ cung cấp các dịch vụ phát thanh, truyền hình kỹ thuật số với độ phân giải cao thông qua hệ thống truyền hình cáp dưới mặt đất trên toàn bộ lãnh thổ chính của Hoa Kỳ như Alaska, Hawaii, và Mỹ lục địa. Tuổi thọ của vệ tinh này là 15 năm. Hệ thống quĩ đạo Direc TV10 hiện nay bao gồm 9 vệ tinh. Vệ tinh Direc TV10 được đặt ở vị trí 102,8 độ kinh đông.

Tên lửa Proton-M do Trung tâm Sản xuất và Nghiên cứu vũ trụ Khrunichev chế tạo. Trung tâm này cho biết, tên lửa Proton-M đã được cải tiến rất nhiều để tăng được sức tải. Trên thực tế, tên lửa Proton-M đã thành công trong việc đưa vệ tinh có khối lượng lớn vào các quĩ đạo tầng thấp và trung bình.

Đ.P

 

Theo Itar-Tass, Tiền phong
  • 210