Tên lửa SpaceX có thể đuổi kịp tiểu hành tinh du hành liên sao

Tên lửa BFR của công ty SpaceX có thể được sử dụng để đuổi theo tiểu hành tinh du hành liên sao đầu tiên ghé thăm hệ Mặt Trời.

Tên lửa BFR của SpaceX có thể chở tàu thăm dò đuổi theo 'Oumuamua, tiểu hành tinh liên sao bay sượt qua Trái Đất tháng trước, Space.com hôm 28/11 đưa tin.

'Oumuamua là tiểu hành tinh du hành liên sao đầu tiên đến hệ Mặt Trời.
'Oumuamua là tiểu hành tinh du hành liên sao đầu tiên đến hệ Mặt Trời. (Ảnh: ESO).

Tiểu hành tinh 'Oumuamua dài 400 mét đang bay xa khỏi Trái Đất ở tốc độ 93.600km/h hay 26km/s. Tốc độ này nhanh hơn bất kỳ tàu vũ trụ nào từng cất cánh trên Trái Đất. Tuy nhiên, xét trên lý thuyết, việc sử dụng tên lửa BFR đang trong quá trình phát triển của SpaceX có thể giúp chúng ta đuổi kịp 'Oumuamua , theo nghiên cứu đăng trên tạp chí arXiv.org.

Nghiên cứu được tiến hành dựa trên giả định của các nhà khoa học trong dự án Lyra ở Viện Nghiên cứu Vũ trụ Keck (KISS) và Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL) của NASA tại Pasadena, California, Mỹ.

Các tác giả nghiên cứu tính toán công nghệ tên lửa BFR có thể cho phép tàu vũ trụ đạt tốc độ 70km/s. Khi phóng vào năm 2025, tàu có thể hoàn thành quãng đường 85 AU vào năm 2039. AU là từ viết tắt của đơn vị thiên văn, tức khoảng cách giữa Trái Đất và Mặt Trời, tương ứng 150 triệu km.

"Phi vụ vẫn có thể trở thành hiện thực với những con số khiêm tốn hơn, như tốc độ 40km/s để hoàn thành quãng đường 155 AU vào năm 2051", nhóm nghiên cứu cho biết.

Mô phỏng tiểu hành tinh 'Oumuamua. (Video: ESO).

BFR không phải lựa chọn duy nhất cho phi vụ 'Oumuamua. Tàu vũ trụ siêu nhỏ đẩy bằng tia laser như trong dự án Breakthrough Starshot cũng có thể thực hiện nhiệm vụ. Nhưng nhóm kỹ sư Starshot ước tính tàu thăm dò cần ít nhất 20 năm để sẵn sàng hoạt động nếu dự án tiến triển thuận lợi, do đó không thể đáp ứng lịch phóng vào năm 2025.

"Một kết quả quan trọng từ phân tích của chúng tôi là dự án Breakthrough Starshot có đủ tính linh hoạt để phản ứng nhanh trước các sự kiện bất ngờ trong tương lai, như phóng một loạt tàu thăm dò tới vật thể tiếp theo như 'Oumuamua. Với cơ sở hạ tầng như hiện nay, tàu thăm dò có thể tiếp cận 'Oumuamua trong vòng một năm", các nhà nghiên cứu nhận định.

Cập nhật: 01/12/2017 Theo VnExpress