Tên lửa Super Heavy lần đầu thử nghiệm 7 động cơ

  •  
  • 186

SpaceX hôm 19/9 thử nghiệm "lửa tĩnh" các động cơ tên lửa Super Heavy như một bước chuẩn bị cho chuyến bay vào quỹ đạo đầu tiên của tàu Starship.

Tên lửa Super Heavy thử nghiệm lửa tĩnh hôm 19/9
Tên lửa Super Heavy thử nghiệm lửa tĩnh hôm 19/9 và ở phía sau bên phải là một nguyên mẫu của tàu vũ trụ Starship. (Ảnh: SpaceX)

Bảy động cơ Raptor mới trên nguyên mẫu tên lửa Super Heavy "Booster 7" đã hoàn thành cuộc thử nghiệm lửa tĩnh vào hôm 19/9 tại sân bay vũ trụ Starbase ở bang Texas của Mỹ, đánh dấu số lượng động cơ Raptor lớn nhất từng được SpaceX khai hỏa cùng lúc.

Thử nghiệm lửa tĩnh bao gồm diễn tập nạp nhiên liệu và kích hoạt động cơ ở lực đẩy tối đa trong khi tên lửa được gắn chặt vào bệ phóng. Đây là một thử nghiệm quan trọng nhằm kiểm tra quá trình khởi động của động cơ trong khi đo áp suất, nhiệt độ và độ dốc của dòng khí đẩy.

SpaceX đang chuẩn bị cho chuyến bay quỹ đạo đầu tiên của phi thuyền Starship dự kiến diễn ra trong những tháng tới. Để làm được điều này, tàu vũ trụ cần sự hỗ trợ của tên lửa đẩy tăng cường Super Heavy. Cả hai tạo nên một hệ thống vận chuyển trong không gian sâu thế hệ tiếp theo - được gọi chung là Starship - mà SpaceX đang phát triển để đưa con người và hàng hóa lên Mặt Trăng, sao Hỏa và hơn thế nữa.

Trong khi tàu Starship (cao 50m) sử dụng 6 động cơ Raptor, tên lửa Super Heavy (cao 70 m) được trang bị tới 33 động cơ Raptor. Bộ đôi này đều được thiết kế có thể tái sử dụng hoàn toàn.

Hôm 9/9, SpaceX cũng hoàn thành thử nghiệm lửa tĩnh cả 6 động cơ của một nguyên mẫu Starship có tên là Ship 24. Trong thử nghiệm lửa tĩnh hôm 19/9, nhà sáng lập SpaceX Elon Musk cho biết cả 7 động cơ của Booster 7 đều hoạt động như mong đợi.

Cập nhật: 21/09/2022 VnExpress
  • 186