Thái Lan ghi nhận ca nhiễm biến thể Covid-19 XAY.2 đầu tiên

  •  
  • 110

Bộ Y tế Công cộng Thái Lan hôm 6/1 cho biết nước này vừa ghi nhận ca nhiễm biến thể Covid-19 XAY.2 đầu tiên.

Triệu chứng khi nhiễm biến thể này tương tự như các ca mắc biến thể Omicron
Triệu chứng khi nhiễm biến thể này tương tự như các ca mắc biến thể Omicron. (Ảnh minh họa.: Reuters)

Theo ông Supakit Sirilak Cục trưởng Cục Khoa học Y tế Thái Lan, ca mắc biến thể XAY.2 ghi nhận những triệu chứng tương tự như các ca mắc biến thể Omicron. Các trường hợp tiếp xúc gần với ca mắc này đang được theo dõi, song chưa phát hiện ca lây nhiễm nào. Thái Lan hiện đã chia sẻ thông tin về ca mắc này với tổ chức Sáng kiến ​​Toàn cầu về Chia sẻ Dữ liệu liên quan bệnh cúm (Gisaid).

Cục trưởng Cục Khoa học Y tế Thái Lan cho biết Thái Lan hiện chưa ghi nhận các trường hợp mắc biến thể siêu lây nhiễm XBB.1.5, vốn đang lây lan nhanh ở Mỹ. Ông Supakit cũng trấn an những quan ngại về khả năng du khách Trung Quốc đến Thái Lan sẽ khiến tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn. Theo ông Supakit, điều này là do hầu hết các ca mắc Covid-19 ghi nhận ở Trung Quốc đều thuộc biến thể BA.5.2 và BF.7, không làm lây lan dịch bệnh nhanh hơn các biến thể được phát hiện ở Thái Lan như biến thể BN.1.3

Nhà virus học hàng đầu Thái Lan, Tiến sĩ Yong Poovorawan cho biết các biến thể Covid-19 ghi nhận ở các nước phương Tây có thể gây ra mối đe dọa sức khỏe cao hơn các chủng cũ đang chiếm chủ đạo ở Trung Quốc.

XAY.2 là biến thể kết hợp giữa biến thể phụ AY.45 của biến thể Deltabiến thể phụ BA.4/5 của biến thể Omicron. Cho đến nay mới có 344 trường hợp mắc biến thể này được báo cáo trên toàn thế giới.
Cập nhật: 09/01/2023 VOV
  • 110