Thái Lan: Ngộ độc từ măng tre?

Ngày 21/3, tại Thái Lan, 143 người đã bị ngộ độc sau khi ăn măng tre. Các chuyên gia y tế nói, nguyên nhân là do vi khuẩn botulin. Đây là loại vi khuẩn thường dùng trong sản xuất vũ khí sinh học...

Bộ trưởng y tế Thái Lan cho biết, tuần trước Thái Lan có 143 người bị đau dạ dày và mềm yếu cơ sau khi ăn món măng tre tại hội đền ở phía bắc tỉnh Nan. Trong đó có 39 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Vi khuẩn botulin

Vi khuẩn botulin (Ảnh: osel.cz)

Một chuyên gia thuộc Trung tâm quản lý và phòng chống dịch bệnh, Mỹ đã đến tỉnh Nan điều tra nguyên nhân và khẩn cấp chuyển 50 liều huyết thanh chống độc cho các bệnh nhân.

Anh và Canada cũng viện trợ huyết thanh cho Thái. Các quan chức của Thái Lan cho biết không rõ tín hiệu nguồn gốc thức ăn bị nhiễm độc từ đâu, nhưng thức ăn này đã bị nhiễm độc.

Hàng năm, các trường hợp vi khuẩn botulin độc hại đều được báo cáo ở Thái Lan và trên thế giới. Nhưng lần đầu tiên thí nghiệm khẳng định thức ăn nhiễm vi khuẩn botulin ở Thái cũng đã xảy ra ở phía bắc năm 1998, và nguồn gốc của phát hiện này cũng là từ thức ăn măng tre.

Các chuyên gia sức khoẻ của Mỹ đang nhiệt tình nghiên cứu nguyên nhân nhằm chuẩn bị cho sự tấn công trong vũ khí sinh học ở Mỹ. Sau cuộc họp báo Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra cho biết, Chính phủ Thái đã phê duyệt ngay 33 triệu bạt (tương đương với 851.000 đô la mỹ và 701.000 Euro) ngân sách khẩn cấp giúp các nạn nhân bị ngộ độc mới nhất.

Khoảng một nửa trong số đó sẽ sử dụng cho các nạn nhân truyền huyết thanh chống độc.

Ngọc Huyền