Thảm họa động đất tại Indonesia: Số người chết tăng lên 380

  •  
  • 263

Quan chức Indonesia xác nhận số nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất kinh hoàng tại đảo Lombok đã vượt quá con số 380 người và có thể sẽ còn tiếp tục tăng khi công tác tìm kiếm thi thể được hoàn tất.

Hãng tin TASS (Nga) dẫn lời ông Zainul Majdi, tỉnh trưởng tỉnh West Nusa Tenggara, xác nhận tính đến ngày 5/8, số nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất mạnh 6,9 độ Richter làm rung chuyển đảo Lombok của Indonesia hồi tuần trước là 381 người. Theo ông Majdi, hơn 1.000 người đã bị thương do ảnh hưởng của trận động đất, trong đó có 670 trường hợp bị thương rất nặng. Ngoài ra, hơn 270.000 người đã phải rời bỏ nhà cửa để sơ tán tới nơi an toàn.

Cảnh tượng đổ nát tại đảo Lombok sau trận động đất khiến hơn 300 người chết.
Cảnh tượng đổ nát tại đảo Lombok sau trận động đất khiến hơn 300 người chết. (Ảnh: AAP).

Hãng thông tấn nhà nước Antara của Indonesia cho biết phần lớn nạn nhân thiệt mạng ở khu vực Kayangan phía bắc của đảo Lombok - nơi có khoảng 200.000 dân sinh sống. Chính phủ Indonesia ngày 7/8 ước tính khoảng 20.000 người đang cần trợ giúp và khoảng 80% ngôi nhà đã bị phá hủy sau thảm họa động đất.

“Chúng tôi e rằng các xe tải chở hàng cứu trợ không thể di chuyển được do những đống đổ nát, cùng với đó là tình trạng sạt lở đất. Nhiều người đã mất nhà cửa và phải di chuyển lên các khu vực đồi núi vì sợ sóng thần”, Husni Husni, đại diện của Hội Chữ Thập đỏ tại Jarkarta cho biết.

Trong khi vẫn đang tích cực vào cuộc để khắc phục hậu quả sau động đất, các lực lượng cứu hộ cảnh báo sẽ phải mất vài ngày mới có thể xác định đầy đủ thiệt hại của thảm họa này.

“Chúng tôi vẫn đang chờ kết quả đánh giá từ một số khu vực hẻo lánh hơn ở phía bắc của đảo, nhưng rõ ràng sức tàn phá của trận động đất là rất lớn”, Christopher Rassi, người đứng đầu nhóm đánh giá cho Liên hiệp Quốc tế Chữ Thập Đỏ và Hội Trăng lưỡi liềm đỏ, cho biết.

Hội Chữ Thập Đỏ ngày 7/8 cho biết toàn bộ 2.000 du khách trên quần đảo Gili đã được sơ tán. Những hình ảnh do giới chức Indonesia công bố cho thấy hàng trăm người, trong đó chủ yếu là khách du lịch nước ngoài, đã đổ xô tới bờ biển trên đảo Gili Trawangan để chờ được sơ tán. Lực lượng cứu hộ đang gấp rút sơ tán các du khách khỏi 3 đảo trên quần đảo Gili, nơi gần tâm chấn của trận động đất ở Lombok.

Một số hình ảnh sau thảm họa động đất tại Indonesia:

Các tàu chở khách du lịch sơ tán khỏi đảo Gili Trawangan, Lombok, Indonesia.
Các tàu chở khách du lịch sơ tán khỏi đảo Gili Trawangan, Lombok, Indonesia. (Ảnh: Reuters)

Người dân cầm ảnh của những người mất tích
Người dân cầm ảnh của những người mất tích được cho là đang bị mắc kẹt bên trong một căn nhà đổ sập tại Pemenang, bắc Lombok. (Ảnh: Reuters)

Cảnh đổ nát bên trong một cửa hàng bán quần áo tại Senggigi, Lombok.
Cảnh đổ nát bên trong một cửa hàng bán quần áo tại Senggigi, Lombok. (Ảnh: Reuters)

Khuôn viên nhà thờ Jamiul Jamaah bị đổ sập một phần sau trận động đất.
Khuôn viên nhà thờ Jamiul Jamaah bị đổ sập một phần sau trận động đất. Các lực lượng cứu hộ vẫn tìm kiếm người mất tích bên dưới các đống đổ nát. (Ảnh: Reuters)

Người nước ngoài dọn dẹp cửa hàng đổ nát trên đảo Gili Trawangan.
Người nước ngoài dọn dẹp cửa hàng đổ nát trên đảo Gili Trawangan. (Ảnh: Reuters)

Những ngôi nhà bị phá hủy hoàn toàn tại Indonesia.
Những ngôi nhà bị phá hủy hoàn toàn tại Indonesia. (Ảnh: AAP)

Người dân dọn dẹp đống đổ nát sau động đất.
Người dân dọn dẹp đống đổ nát sau động đất. (Ảnh: Reuters)

Một cảnh sát Indonesia và chó nghiệp vụ tìm kiếm thi thể các nạn nhân
Một cảnh sát Indonesia và chó nghiệp vụ tìm kiếm thi thể các nạn nhân bên trong một ngôi nhà đổ sập ở Pemenang. (Ảnh: Reuters)

Người dân dựng tạm lều để trú ẩn sau động đất.
Người dân dựng tạm lều để trú ẩn sau động đất. (Ảnh: Reuters)

Một đứa trẻ được nhân viên y tế băng bó vết thương.
Một đứa trẻ được nhân viên y tế băng bó vết thương. (Ảnh: AAP)

Cập nhật: 09/08/2018 Theo Dân Trí
  • 263