Tham vọng của “chàng cao bồi không gian”

  •  
  • 665

Từng sống thắt lưng buộc bụng với số tiền không quá 1 USD/ngày khi còn là sinh viên, nhưng đến năm 31 tuổi Elon Musk đã là một tỉ phú Internet. Giờ đây, ông đang đi đầu trong cuộc chạy đua vào không gian với mục tiêu cuối cùng là đưa con người lên sao Hỏa.

Tuy nhiên, trước mắt ông vẫn còn một dự án âm thầm hơn dù không kém tham vọng: Chiếc xe thể thao điện đầu tiên trên thế giới có thể chạy nhanh hơn cả chiếc Ferrari. Sau 4 năm miệt mài nghiên cứu và phát triển tại một xưởng ở San Carlos, phía Nam San Francisco, Tesla Motors, công ty xe hơi mới đầu tiên ở Mỹ trong nhiều thập kỷ qua do ông làm chủ tịch, chuẩn bị tung ra chiếc xe thể thao điện Roadster được kỳ vọng sẽ thay đổi cả ngành công nghiệp xe hơi.

Những dự án táo bạo

Dự án này tiêu tốn của ông khoảng 27 triệu USD, và chiếc xe 2 chỗ ngồi Roadster dự kiến có giá khoảng 92.000 USD. Ông Musk cho biết Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice từng chạy thử Roadster, trong lúc Thống đốc bang California Arnold Schwarzenegger ủng hộ mạnh mẽ dự án sản xuất loại xe thân thiện với môi trường này. Roadster sử dụng 6.831 pin lithium-ion, chạy nhanh hơn F

Elon Musk

Elon Musk (Ảnh: Economist)

errari và “xanh” gấp đôi chiếc Prius, loại xe chạy được bằng điện và xăng của Toyota. Chính sách “xanh” của Roadster còn mở rộng sang cả tiếng ồn của xe khi Roadster không có tiếng ồn của động cơ, vì nó không có một động cơ nào cả. Ông Musk không giấu giếm tham vọng biến Tesla Motors thành một hãng Ford Motors của thế kỷ 21.

Musk là người thích những ý tưởng lớn. Ông không chỉ tìm cách thay đổi cách chúng ta lái xe mà còn tìm hiểu xem con người sẽ sống như thế nào trên sao Hỏa trong tương lai. Đó là lý do khiến ông đầu tư ít nhất 100 triệu USD để lập SpaceX - một công ty sản xuất tên lửa - vào năm 2002 nhằm đưa con người vào không gian, với điểm đến cuối cùng là sao Hỏa. SpaceX đã nhận từ NASA 278 triệu USD để phát triển tàu mới thay cho tàu con thoi và ký một số hợp đồng trị giá 122 triệu USD với Lầu Năm Góc. Công việc tại Công ty SpaceX hiện đang chiếm khoảng 80% công việc hằng ngày của ông.

“10% tay chơi, 90% kỹ sư”

Musk không xa lạ gì với những dự án táo bạo như thế. Năm 1999, ông lập Công ty X.com, tiền thân của dịch vụ thanh toán trực tuyến Paypal, và bán lại nó cho website đấu giá trực tuyến eBay với giá 1,5 tỉ USD chưa đầy 3 năm sau đó. Khi đó Musk mới 31 tuổi.

Tạp chí Fortune hiện xếp Musk ở vị trí thứ 12 trong danh sách 40 người dưới 40 tuổi giàu nhất nước Mỹ với tài sản ước tính khoảng 1,5 tỉ USD. Nhiều người xem Elon Musk vừa là tay chơi vừa là cao bồi không gian, một đánh giá không có gì quá đáng nếu biết được ông từng sở hữu một bộ sưu tập xe hơi tốc độ cao và thậm chí là cả một chiếc máy bay quân sự L39 thời Xô Viết. Tuy nhiên, Musk thừa nhận rằng mình chỉ có “10% của một tay chơi”, 90% còn lại là của một kỹ sư.

Elon Musk sinh năm 1971 tại Pretoria, một thành phố ở miền Bắc Johannesburg (Nam Phi), có mẹ là một người mẫu thông thạo 6 ngoại ngữ và cha là một kỹ sư điện và cơ khí. Musk có lẽ thừa hưởng dòng máu mạo hiểm từ ông ngoại - một người Canada thích phiêu lưu đó đây.

Năm 12 tuổi, Musk tiến hành thương vụ nhỏ đầu tiên: bán mã một game máy tính cho một tạp chí với giá 500 USD.

Khi 17 tuổi, Musk tìm cách thuyết phục cha đến sống ở Mỹ hay Canada, nơi ông tin là mình có thể đạt được những thành tựu lớn, nhưng cha ông không chịu. Không nản lòng, Musk xin nhập quốc tịch Canada và học 2 năm tại Đại học Kingston, Ontario, trước khi được học bổng theo học ngành kinh doanh và vật lý tại Đại học Pennsylvania (Mỹ), nơi ông từng sống thắt lưng buộc bụng với số tiền 1 USD/ngày.

SpaceX
(Ảnh: Carriedaway.blogs.com)

Không ngừng khám phá

Đến năm 1995, Musk chuyển đến California để học bằng tiến sĩ ngành vật lý năng lượng cao tại Đại học Stanford, nhưng không đến lớp buổi nào. Thay vào đó, Musk mở Công ty Zip2, một công ty Internet chuyên cung cấp nội dung cho các công ty truyền thông. Bốn năm sau, Musk bán lại Zip2 cho hãng Compaq với giá 307 triệu USD bằng tiền mặt.

Sau khi trở thành tỉ phú nhờ Paypal, Musk bắt đầu nhìn xung quanh để tìm kiếm những chuyến phiêu lưu mới và chợt nhớ rằng NASA luôn có ý định thăm dò sao Hỏa kể từ sau chương trình thám hiểm mặt trăng Apollo. Tuy nhiên, khi vào website của NASA vào thời điểm đó, Musk thất vọng vì không thấy kế hoạch nào như thế. Ông còn thất vọng hơn khi nhận thấy rằng ngành công nghiệp hàng không đang ngày càng trở nên đắt đỏ hơn – thay vì rẻ hơn – mà hiệu quả lại không tăng lên chút nào. Vì thế, đầu năm 2002, Musk tập hợp một số chuyên gia không gian hàng đầu thế giới với quyết tâm cải thiện hiệu quả của ngành công nghiệp, đồng thời quyết định lập Công ty SpaceX với những hoài bão lớn.

Thời sinh viên, Musk thường nghĩ rằng thám hiểm không gian, năng lượng sạch và Internet chính là những lĩnh vực sẽ tác động mạnh nhất đến thế giới trong tương lai. Khi đó có thể ông không ngờ rằng mình đã và đang ghi lại dấu ấn trong những lĩnh vực này.


(Ảnh: Mataxvision.bloguje.cz)

PHƯƠNG VÕ

Theo Telegraph, Người lao động
  • 665