Thành phố tình yêu Venice sản xuất điện từ tảo

  •  
  • 522

Cảng biển của thành phố lãng mạn Venice (Italy) đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất điện từ tảo để tự cung cấp năng lượng. 

Một góc cảng Venice. Ảnh: trivago.com.


Giới chức cảng Venice cho biết, nhà máy sẽ hoạt động trong vòng 2 năm tới và tạo ra 40 megawatt điện mỗi năm. Họ cho rằng nguồn năng lượng không gây ô nhiễm môi trường có thể giúp duy trì sự cân bằng sinh thái của thành phố cổ này.

Trước đó hai nhà máy điện từ tảo đã được xây dựng tại châu Âu và công trình ở Venice sẽ là nhà máy cùng loại đầu tiên ở Italy. Enalg - công ty cung cấp năng lượng tái sinh tại Italy - sẽ hợp tác với cảng Venice trong việc xây dựng nhà máy có vốn đầu tư 200 triệu Euro (272,6 triệu USD).

Trong khi đó, nhiều công ty đang đầu tư vào các công trình nghiên cứu để tìm ra cách chiết suất dầu thực vật từ tảo – một trong những dạng sống cổ xưa nhất trên trái đất. Từ dầu thực vật họ có thể chế tạo nhiên liệu sinh học và nhiều dạng nhiên liệu khác.

Tại Venice, tảo sẽ được trồng trong các phòng thí nghiệm. Người ta đưa chúng vào vào các ống xi-lanh nhựa cùng với nước, CO2 rồi đem phơi dưới nắng để tạo phản ứng quang hợp. Hỗn hợp sau phản ứng sẽ tiếp tục được xử lý để tạo ra một dạng nhiên liệu có khả năng làm quay turbine.

Khí CO2 được tạo ra trong quá trình xử lý sẽ được cung cấp trở lại cho tảo. Nhờ đó mà nhà máy điện không thải ra CO2. Cảng Venice cần khoảng 7 megawatt điện mỗi năm trong khi nhà máy có công suất tới 40 megawatt/năm. Lượng điện thừa sẽ được cấp cho các tàu neo đậu trong cảng.

Theo VnExpress (Reuters)
  • 522