Thành phố trên Mặt trăng

Tuần trước, cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) tuyên bố đã lựa chọn một vùng lòng chảo gần cực nam Mặt trăng làm nơi định cư lâu dài đầu tiên cho con người ở một nơi xa Trái đất.

Thành phố Mặt trăng, có lẽ chúng ta sẽ gọi như vậy, theo kế hoạch ban đầu có diện tích rất nhỏ, với "dân số" là một vài nhà khoa học cư trú ở những căn cứ tương tự những khối nhà dành cho các nhà khoa học ở Nam Cực. Sau khoảng 2 thế hệ, NASA hy vọng sẽ có những tiện nghi dành riêng cho du khách, có các nhà thờ và những con đường nhỏ được đặt theo tên Neil Armstrong hay Stephen Hawking...

Vấn đề còn lại ai là người chủ sở hữu Mặt trăng? Không đợi các luật sư hay các nhà khoa học đồng ý, NASA tuyên bố tháng sau sẽ chỉ định các đơn vị để thiết kế thành phố Mặt trăng này. Matt Leonard, giám đốc dự án NASA nói họ muốn xây dựng những tiền đồn để hoạt động lâu dài. “Chúng tôi có thể làm những con phố, sẽ là nơi sống thật tốt cho cư dân ở đây, gần đó là những chiếc xe tự hành”.

Theo NASA, đây sẽ là thành phố xanh, mọi thứ đều có thể tái chế để tạo một môi trường ổn định lâu dài đặc biệt trong tình trạng khẩn cấp. Khó khăn lớn nhất là làm sao tồn tại trên Mặt trăng và làm sao mang lên hành tinh này những thiết bị máy móc phục vụ cho công cuộc xây dựng. Do đó các công trình xây dựng chỉ có thể bắt đầu vào thập niên sau.

Trong thời gian này, các kỹ sư NASA đã thiết kế những thiết bị xây dựng như xe xúc di chuyển trên Mặt trăng; đồng thời tập trung nghiên cứu năng lượng từ ánh sáng mặt trời hoặc các lò phản ứng hạt nhân loại nhỏ phục vụ cho các thiết bị và máy móc xây dựng.

NASA thông báo thành lập một căn cứ trên Mặt trăng và sẽ xây dựng nó thành thành phố lâu dài vào năm 2024. Phi hành đoàn gồm 4 phi hành gia sẽ làm việc ở căn cứ này, bắt đầu từ năm 2020. Một trong những mục đích chính của dự án là hình thành một căn cứ điểm cho các cuộc khám phá các hành tinh gần đó và chính phục sao Hỏa. Trong ảnh là tàu không gian đáp xuống Mặt trăng được các họa sĩ vẽ lại.

Một dạng tàu không gian khác đáp xuống Mặt trăng

NASA đang tìm kiếm những địa điểm có khả năng làm căn cứ xung quanh các cực của Mặt trăng, nơi đón nhận nhiều ánh sáng mặt trời để thu năng lượng mặt trời cung cấp cho các thiết bị hoạt động.

Robot sẽ giúp xây dựng thành phố Mặt trăng.

Các phi hành gia sẽ di chuyển trên những chiếc xe tự hành với quãng đường xa, NASA cho rằng thời điểm này là khoảng năm 2027.

Trạm không gian Mặt trăng nhìn từ phía trên.

Các phi hành gia sẽ xây dựng những công trình với các thiết bị, máy móc như máy khoan được đưa từ Trái đất lên.

Một trong những mục đích của việc xây dựng thành phố trên Mặt trăng là tạo cơ sở để con người đến và khám phá sao Hỏa. Trong ảnh là một căn cứ trên sao Hỏa trong tương lai.

NASA có kế hoạch mang thiết bị xây dựng như máy khoan để xây những công trình trên sao Hỏa.

Theo TRƯỜNG THỊNH - Tuổi Trẻ Online