Thay đổi lưỡi câu cá ngừ để cứu rùa biển

  •  
  • 1.583

Lần đầu tiên "lưỡi câu vòng" được thử nghiệm tại Việt Nam nhằm giảm thiểu việc đánh bắt không chủ ý rùa biển, có tác dụng đến 80% so với loại lưỡi câu chữ J thông thường.

Chương trình giảm thiểu việc đánh bắt không chủ ý rùa biển và những loài khác trong nghề câu cá ngừ của Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực, mở ra những tín hiệu khả quan trong việc tăng cường trách nhiệm và tính bền vững trong tương lai của nghề này.

Quá trình thí điểm bao gồm việc thử nghiệm lần đầu tiên "lưỡi câu vòng" tại Việt Nam - loại lưỡi câu được thiết kế nhằm giảm thiểu việc đánh bắt không chủ ý rùa biển, có tác dụng đến 80% so với loại lưỡi câu chữ J thông thường.


Rùa biển sống sâu dưới đáy biển. Ảnh: National Geographic.

Nhiều ngư dân cho biết loại lưỡi câu vòng làm bằng thép không gỉ có chất lượng rất tốt và "giữ mồi câu tốt hơn loại lưỡi chữ J". Một ngư dân sử dụng 62% loại lưỡi câu mới này hoàn toàn hài lòng với kết quả đạt được, và cho biết đánh bắt được nhiều cá ngừ hơn và cá to hơn. Sau giai đoạn thử nghiệm, anh đề nghị được cung cấp thêm loại lưỡi câu mới này và đồng ý chuyển sang sử dụng 100% loại lưỡi câu vòng trong đợt thử nghiệm tiếp theo.

Ngư dân cũng rất hài lòng khi thử nghiệm dụng cụ gỡ lưỡi câu và dao cắt dây câu - loại thiết bị mới được giới thiệu dùng để giải thoát rùa biển nếu mắc phải lưỡi câu.

"Theo kinh nghiệm toàn cầu, chúng tôi biết rùa biển bị mắc lưỡi câu vòng ít hơn rất nhiều so với loại lưỡi câu chữ J, nhưng thách thức ban đầu là ngư dân có sử dụng loại lưỡi câu này hay không" ông Keith Symington, điều phối viên Chương trình tại Khu vực Tây Thái Bình Dương cho biết.

Để tiếp tục kết quả khả quan này, các đối tác dự án hiện nay đang chuẩn bị nâng cấp chương trình quan sát và tiếp tục thử nghiệm loại lưỡi câu vòng trong mùa cá ngừ 2010, với sự tham gia của các nhà quản lý và nhà khoa học Việt Nam thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, ĐH Thủy sản Nha Trang.

Chương trình "Giảm thiểu việc đánh bắt rùa biển không chủ ý và quan sát trên tàu câu vàng cá ngừ" do WWF Việt Nam, Cơ quan Khí quyển và Đại dương Mỹ (NOAA) và Culimer BV tài trợ, với mục tiêu tăng cường giám sát hoạt động đánh bắt cá ngừ để theo dõi việc đánh bắt không chủ ý rùa biển, cá mập và những loài khác, kiểm chứng hiệu quả kỹ thuật của "lưỡi câu vòng" trong việc giảm thiểu đánh bắt rùa biển không chủ ý.

Theo VnExpress
  • 1.583