Thế giới "thua trong cuộc chiến chống Aids"

  •  
  • 223

Cố vấn hàng đầu của Tổng thống Bush về vấn đề phòng chống HIV/Aids nói thế giới đang thất bại trong cuộc chiến với căn bệnh này.

Bác sĩ Anthony Fauci, giám đốc Học viện Quốc gia các bệnh truyền nhiễm và dị ứng của Hoa Kỳ, nói tại một hội thảo ở Sydney rằng nhiều nơi đã đạt được tiến bộ nhưng nhìn chung số người nhiễm HIV nhiều hơn số người đang được chữa trị.

Ông nói: “Cứ một người được chữa trị thì có sáu người mới nhiễm virus. Thế nên chúng ta đang thua trong cuộc chiến này nếu xét về mặt số liệu”. Bác sĩ Fauci cho biết như vậy tại buổi hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu thế giới về HIV/AIDS.

Anthony Fauci

Bác sĩ Fauci nói cần phải có nỗ lực lớn hơn trong việc phòng ngừa lây nhiễm HIV/Aids (Ảnh: BBC)

Cách đây 3 năm, chưa đầy 300 ngàn người tại thế giới đang phát triển được tiếp cận các loại thuốc kháng virus để đối phó với HIV/Aids. Năm ngoái, con số này đã lên tới 2,2 triệu người. Tuy nhiên, tình trạng lây nhiễm mới tiếp tục lan ra nhanh hơn nhiều so với nỗ lực của toàn cầu nhằm chữa trị và tuyên truyền giáo dục cho các bệnh nhân.

Bác sĩ Fauci nói: “Mặc dù chúng ta đã đạt được những tiến bộ lớn trong việc tiếp cận với các loại thuốc, rõ ràng việc phòng ngừa căn bệnh này phải được thực hiện một cách bắt buộc”.

Tuy nhiên, tại nhiều nước trong thế giới đang phát triển, các chiến lược phòng bệnh hiệu quả như bao cao su hay kim tiêm vô trùng chỉ được cấp tới chưa đầy 15% dân số.

Được biết chỉ 1/4 số người cần chữa trị mới nhận được các biện pháp chữa trị. 3/4 còn lại tiếp tục làm lây lan căn bệnh này, dẫn đến việc gia tăng lây nhiễm mạnh trong thời gian vừa qua.

Hội thảo về HIV/Aids tại Úc lần này có sự tham gia của 5000 đại biểu từ hơn 130 quốc gia trên thế giới.

Theo BBC
  • 223