Thế giới sẽ lại phải đối mặt với một đại dịch khủng khiếp nữa vào năm 2080?

  •  
  • 934

Các nhà khoa học dự đoán trong 59 năm tới, có khả năng xảy ra một đại dịch với mức độ tàn phá tương tự như Covid-19.

Mặc dù thế giới vẫn đang phải gồng mình để chống đỡ trước những hậu quả của đại dịch Covid-19 với nhiều biến thể phức tạp, khó lường, nhưng các nhà khoa học đã sớm dự đoán về một đại dịch khủng khiếp không kém, sẽ xảy ra trong tương lai.

Khả năng xảy ra một đại dịch có hậu quả tương tự như Covid-19 là khoảng 2%.
Khả năng xảy ra một đại dịch có hậu quả tương tự như Covid-19 là khoảng 2%.

Dựa trên phân tích các đợt bùng phát dịch bệnh toàn cầu trong 400 năm qua, các nhà khoa học tại Đại học Padua (Italy) cho rằng, khả năng xảy ra một đại dịch có hậu quả tương tự như Covid-19 là khoảng 2%.

Điều đáng sợ là một đại dịch có khả năng xóa sổ tất cả loài người trên Trái đất cũng được các nhà khoa học tính tới. Theo đó, về mặt thống kê, sự kiện này có khả năng xảy ra trong 12 nghìn năm tới.

Để có được các con số này, nhóm nghiên cứu đã sử dụng phương pháp thống kê kiểu mới để xác định quy mô và tần suất bùng phát dịch bệnh.

Kết quả phân tích cũng bao gồm một loạt các tác nhân gây bệnh nguy hiểm, như bệnh dịch hạch, đậu mùa, dịch tả, sốt phát ban và các virus cúm mới... Trong đó chưa bao gồm yếu tố có các biện pháp tức thời ngăn chặn sự lây lan.

Cụ thể như đối với đại dịch nguy hiểm nhất trong lịch sử hiện đại là dịch cúm Tây Ban Nha, vốn cướp đi sinh mạng của hơn 30 triệu người vào năm 1918-1920, thì khả năng xảy ra đại dịch với quy mô tương tự chỉ dao động từ 0,3% đến 1,9% một năm trong một khoảng thời gian nhất định.

Nói cách khác, một đại dịch với quy mô như dịch cúm Tây Ban Nha có thể sẽ lặp lại trong vòng 400 năm tới, các nhà khoa học cho biết.

Tuy nhiên, xác suất bùng phát các đại dịch như Covid-19 có khả năng tăng gấp 3 lần trong vài thập niên tới. Cụ thể là thế giới có thể sẽ xảy ra một đại dịch tương tự trong vòng 59 năm, tức năm 2080.

Phép tính cũng cho thấy khả năng xảy ra đại dịch đối với một người sinh năm 2000 cho đến nay là khoảng hơn 38% và con số đó đang tăng lên một cách đầy báo động.

Cập nhật: 25/08/2021 Theo Dân Trí
  • 934