Thêm 2 người nữa thoát khỏi virus HIV

  •  
  • 2.078

Các nhà nghiên cứu tại Brigham và Bệnh viện phụ nữ ở Boston (Mỹ) vừa phát hiện thấy, sau khi được cấy ghép tủy xương, hai người đàn ông đã hết sạch virus HIV trong máu.

Phát hiện này rất có ý nghĩa, vì nó cho thấy khi ghép tủy xương cho các bệnh nhân HIV đồng thời vẫn thực hiện liệu pháp kháng virus, mầm bệnh đã bị tiêu diệt hoàn toàn.

Timothy Ray Brown, người đầu tiên trên thế giới được khẳng định đã khỏi bệnh AIDS.
Timothy Ray Brown, người đầu tiên trên thế giới được khẳng định đã khỏi bệnh AIDS.

"Chúng tôi hy vọng HIV sẽ biến mất khỏi huyết thanh của người bệnh, nhưng thật ngạc nhiên là không thể tìm thấy HIV trong các tế bào cơ thể họ", tiến sĩ Timothy Henrich, một trong các nhà nghiên cứu đang tìm hiểu 2 người đàn ông trên cho biết.

"Nó cho thấy dưới tác động của liệu pháp kháng virus, những tế bào giúp phục hồi hệ miễn dịch của bệnh nhân dường như đã tránh được việc tái nhiễm HIV".

Phát hiện được giới thiệu hôm qua tại Hội nghị quốc tế về HIV/AIDS đang diễn ra ở thủ đô của Mỹ. Câu chuyện này tương tự với những gì xảy ra với Timothy Ray Brown - người đầu tiên trên thế giới khỏi HIV.

Tuy nhiên, ở đây vẫn có sự khác biệt quan trọng. Nếu như trong trường hợp của Timothy Ray Brown, người ta sử dụng các tế bào ghép được lựa chọn đặc biệt từ người hiến, chứa một đột biến gene chống lại HIV, thì hai bệnh nhân mới này chỉ nhận được tế bào ghép thông thường. Ngoài ra, hai người đàn ông này (một ở Boston, một ở New York) vẫn tiếp tục dùng các thuốc kháng virus, còn Ray Brown thì không.

Tuy nhiên, cần có thêm nghiên cứu để khẳng định hai bệnh nhân này đã được chữa khỏi hoàn toàn.

 

Theo VNE
  • 2.078