Thêm nhiều robot hỗ trợ phẫu thuật

  •  
  • 91

Các nhà nghiên cứu Trường ĐH Johns Hopkins, Mỹ vừa nghiên cứu chế tạo một robot mới giúp các bác sĩ thực hiện các thao tác phẫu thuật mà hiện nay họ gần như không thể làm được.

Robot "rắn"

Robot "rắn" (Ảnh: physorg.com, TTO)

Robot có hình con rắn này sẽ được trang bị cho các phòng mổ trong tương lai và giúp các bác sĩ điều trị cho bệnh nhân an toàn và hiệu quả hơn. Nó có 2 cái cần mỏng có gắn “xúc tu” giúp di chuyển tự do trong 6 độ.

Robot này cũng có thể cho phép các bác sĩ phẫu thuật thực hiện thao tác mổ ở các khu vực chật hẹp, rạch và khâu các vết mổ chính xác và khéo léo hơn.

Một robot khác, một cánh tay ổn định, có thể kiềm chế những rung động tự nhiên của bác sĩ phẫu thuật, cho phép họ tiêm thuốc vào các mạch máu nhỏ xíu ở mắt, làm tan các cục máu đông có thể làm tổn thương thị giác.

“Chúng tôi không có ý thay thế các bác sĩ phẫu thuật bằng những thiết bị tự động hóa mà chỉ muốn hỗ trợ họ làm việc hiệu quả hơn”, giáo sư Russell H. Taylor, người tham gia nhóm nghiên cứu chế tạo các robot trên nói. Theo ông, bàn tay con người rất kỳ diệu, song chúng cũng có hạn chế. Vì vậy “một cánh tay thứ ba” trong trường hợp này khá hữu ích.

T.VY

Theo Physorg, Xinhua, Tuổi trẻ
  • 91