Thi hoa hậu lạc đà

  •  
  • 372

Chân dài, mắt to và thân hình đầy đường cong gợi cảm. Những "thí sinh" tham dự cuộc thi hoa hậu mang phong cách Ả rập có đầy đủ những yếu tố của sắc đẹp toàn cầu, nhưng lại có một sự khác biệt chủ chốt - đó là những con lạc đà.

Tuần này, bộ lạc Qahtani tại miền tây Ả rập Xêút đang đón chào các "thí sinh" tham dự cuộc thi Mazayen al-Ibl, một cuộc diễu hành những con lạc đà xinh đẹp nhất tại vùng sa mạc Guwei'iyya. Những con vật thu hút được nhiều sự chú ý trong cuộc trình diễn này sẽ có thể được bán với giá hàng triệu riyal.

"Người Ả rập du cư rất thân thiết với lạc đà và họ muốn bảo tồn di sản này. Ý nghĩa quan trọng của cuộc thi này là nó giúp bảo tồn những con thuần chủng", Sheikh Omair, một trong những người đứng đầu bộ lạc nói. "Chúng tôi có hơn 250 người chủ tham gia cuộc thi và 1.500 con lạc đà tham dự".

Lạc đà cũng là một ngành kinh doanh lớn ở đất nước mà luật đạo Hồi hà khắc không cho phép phụ nữ tham gia vào các cuộc thi sắc đẹp.

Những con lạc đà xinh đẹp nhất tại vùng sa mạc Guwei'iyya
Những con lạc đà xinh đẹp nhất tại vùng sa mạc Guwei'iyya (Ảnh: Reuters)

Những con được vào vòng chung kết sẽ được trang hoàng bằng các đồ trang sức bằng bạc. "Chiếc mũi cần phải dài và khoằm xuống. Đôi tai dựng đứng và chiếc cổ phải dài. Cái bướu phải cao nhưng hơi chếch về phía sau. Thế mới là đẹp", Sheikh Omair cho biết.

Mặc dù nguồn tài nguyên dầu mỏ đã mang tới sự hiện đại hoá nhanh chóng cho Ả rập Xêút, lạc đà vẫn luôn được coi là biểu tượng của cuộc sống du mục truyền thống của người dân Ả rập. Trong suốt chiều dài lịch sử, lạc đà đã phục vụ người dân với rất nhiều mục đích như là nguồn thực phẩm, người bạn, phương tiện vận chuyện và là cỗ máy chiến tranh. Chúng chiếm vai trò chủ chốt trong cuộc viễn chinh của Ả rập tới Trung Đông và Bắc Phi gần 1.400 năm trước và đưa đạo Hồi ra thế giới.

Một
Một "thí sinh" tham dự cuộc thi Mazayen al-Ibl, một cuộc diễu hành những con
lạc đà xinh đẹp nhất tại vùng sa mạc Guwei'iyya  (Ảnh: Reuters)

M.T.

Theo Reuters, Vnexpress
  • 372