Thị lực là yếu tố khiến người có tuổi ngừng lái xe

  •  
  • 344

Với khoảng 30 triệu tài xế trên toàn Hoa Kỳ có độ tuổi từ 65 trở lên, chúng ta dựa vào bản thân họ tự nhận ra khi nào họ không thể lái xe một cách an toàn được nữa và quyết định đã đến lúc cần từ bỏ vô lăng. Nghiên cứu mới phát hiện rằng việc giảm chức năng thị lực là yếu tố chìa khóa dẫn đến quyết định này ở người già.

Một nghiên cứu về lái xe do các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Johns Hopkins thực hiện, đã xem xét sự thay đổi về thị lực, nhận thức và tình trạng sức khỏe chung của hơn 1,200 tài xế có độ tuổi từ 67-87 tại Salisbury, MD. Đây là một chương trình duy nhất về vấn đề này, trong đó các nghiên cứu thực hiện những kiểm tra toàn diện về chức năng thị giác và nhận thức.

Kết quả của nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Investigative Ophthalmology & Visual Science, cho thấy sau một năm, 1,5% các tài xế đã bỏ việc lái xe và 3,4% hạn chế việc lái xe. Yếu tố khiến các tài xế dừng hoặc giảm việc lái xe là nhận biết thị giác chậm, tốc độ tâm thần vận động và kỹ năng cơ cấu thị lực kém, cũng như độ nhảy tương phản giảm. (Những kỹ năng này cần thiết trong việc giúp tài xế nhận biết và phản ứng với các ô tô khác, điều kiện đường xá và biển báo đường. Độ nhạy tương phản là khả năng nhận biết chi tiết trong bóng xám; nó cần thiết cho việc lái xe trong điều kiện thời tiết xấu và không đủ ánh sáng).

 

Với khoảng 30 triệu tài xế trên toàn Hoa Kỳ có độ tuổi từ 65 trở lên, chúng ta dựa vào bản thân họ tự nhận ra khi nào họ không thể lái xe một cách an toàn được nữa và quyết định đã đến lúc cần từ bỏ vô lăng. (Ảnh: ecu.edu)

Các nhà nghiên cứu nhận định: “Những kỹ năng này rất quan trọng để có thể lái xe một cách tự tin và an toàn, vì khi lái xe các vật thể di chuyển với tốc độ cao và đánh giá chính xác và đúng lúc là điều rất cần thiết”.

Nghiên cứu, do Học viện lão hóa quốc gia tài trợ, cũng phát hiện rằng phụ nữ có xu hướng dừng hoặc hạn chế việc lái xe gấp 4 lần so với nam giới. Thêm vào đó, tài xế có điểm suy nhược cao hơn trong kiểm tra đầu tiên thường có xu hướng dừng hoặc hạn chế việc lại xe sau một năm. Những nghiên cứu trước đây đã xác đỉnh rằng suy nhược là một tác động đối với việc dừng lái xe chứ không phải là yếu tố dự đoán.

Tiến sĩ Lisa Keay cho biết: “Những tài xế có tuổi là một bộ phận tài xế đang tăng nhanh nhất tại Hoa Kỳ. Quyết định dừng hoặc hạn chế việc lái xe có tác động mạnh đối với sự độc lập của bản thân – nhưng đó là hành động quan trọng để đảm bảo sự an toàn của chính bản thân tài xế cũng như những người tham gia giao thông”.

Chúng tôi cho rằng khi một tài xế nhận thấy chức năng liên quan đến thị giác hoặc nhận thức của mình đang sụt giảm, họ sẽ phải đưa ra quyết định thiết yếu này. Tôi và các đồng nghiệp cảm thấy rất yên tâm rằng đó là xu hướng chính trong nhóm tuổi này”.

G2V Star (Theo ScienceDaily)
  • 344