Thiết bị phát hiện virus cúm gia cầm H5N1

  •  
  • 70

Các khoa học gia tại Singapore nói họ mới chế tạo được một thiết bị cầm tay mà có thể phát hiện ra virus cúm gia cầm H5N1 trong vòng nửa giờ. Phát minh này có thể giúp tăng cường khả năng phòng vệ trước bệnh dịch bùng phát vì nó có khả năng kiểm tra ngay tại hiện trường những người bị nghi mắc bệnh.

Thiết bị này có khả năng khu biệt, lọc và kích hoạt mẫu virus từ một miếng gạc dùng để lấy chất dịch trong cổ họng để kiểm tra virus. Các cuộc kiểm tra theo kiểu truyền thống thường phải được tiến hành trong phòng thí nghiệm và phải mất một số ngày mới cho kết quả.

Bước đột phá

Virus cúm gia cầm H5N1 đã cướp đi sinh mạng của nhiều người tại Indonesia và Việt Nam (Ảnh: AFP)

Nhóm khoa học gia Singapore nói phát kiến của họ có thể cho phép thực hiện việc kiểm tra ngay tại điểm nghi lây nhiễm, cũng như tại các nơi trung chuyển giao thông như sân bay, nhà ga... và cho kết quả nhanh chóng, giúp phòng ngừa khả năng bùng phát của dịch bệnh.

Viết trong tạp chí khoa học Nature Medicine, các khoa học gia này nói họ đã tiến hành hàng trăm cuộc thử thiết bị và kết quả cho thấy nó chính xác như các thiết bị truyền thống trong khi lại rẻ hơn rất nhiều. Họ cho biết, thiết bị này đặc biệt hữu dụng tại những nước thiếu các nguồn lực cơ bản về y tế.

Dịch cúm gia cầm xảy ra thường xuyên tại châu Á và các chuyên gia lâu nay vẫn hay cảnh báo rằng virus có thể biến đổi gen để gây ra dịch bệnh ở người.

Cho tới nay, đã có gần 200 người thiệt mạng trên toàn thế giới vì virus cúm gia cầm H5N1.

Theo BBC
  • 70