Thiên hà "đậu xanh"

Các đài thiên văn tại Chile và Hawaii (Mỹ) đã xác định được một dạng thiên hà mới gọi là thiên hà đậu xanh, do vẻ ngoài bất thường và ánh sáng kỳ lạ của chúng.

Thiên hà đậu xanh là chòm sao Bảo Bình
Thiên hà đậu xanh thuộc chòm sao Bảo Bình

Những thiên hà mới phát hiện này tỏa ánh sáng xanh lục, và thuộc nhóm những thiên thể hiếm hoi nhất trong vũ trụ, theo Space.com dẫn lời Đài thiên văn Nam Âu (ESO).

Trong khi phần khí ở trung tâm nhiều thiên hà xuất phát từ năng lượng của một hố đen, toàn bộ thiên hà đậu xanh lại tỏa ra ánh sáng rực rỡ chứ không chỉ ở phần trung tâm.

Thiên hà đậu xanh đầu tiên được quan sát nằm ở chòm sao Bảo Bình, và ánh sáng của nó phải mất khoảng 3,7 tỉ năm ánh sáng mới đến được Trái đất.

Sau phát hiện trên, các nhà thiên văn học rà soát lại danh sách của gần 1 tỉ thiên hà khác và xác nhận thêm 16 đối tượng có đặc điểm tương đồng.

Thiên hà truyền thống ít có khu vực nào tỏa sáng, nhưng ở thiên hà đậu xanh, vùng khí bị ion hóa cũng lớn như chính thiên hà đó. Oxygen bị ion hóa phát ra ánh sáng xanh lục, giúp giải thích màu sắc kỳ lạ của những "dân cư" hiếm hoi trong vũ trụ.