Thiên hà phát sáng rực rỡ khi sinh ra số sao gấp 4.500 lần Ngân Hà

Thiên hà SPT0346-52, nằm cách Trái Đất 12,7 tỷ năm ánh sáng, mỗi năm tạo ra số sao mới có tổng khối lượng gấp 4.500 lần dải Ngân Hà.

Các nhà thiên văn học phát hiện thiên hà mang tên SPT0346-52, nằm cách Trái Đất 12,7 tỷ năm ánh sáng, đang sản sinh những ngôi sao có tổng khối lượng gấp 4.500 lần Mặt Trời mỗi năm, Futurity hôm 12/12 đưa tin.

Bằng cách sử dụng kính viễn vọng trên mặt đất và không gian, họ ghi nhận những tia hồng ngoại cực sáng phát ra từ thiên hà nhưng chúng không xuất phát từ một siêu hố đen.

Thiên hà SPT0346-52 mỗi năm tạo ra số sao mới gấp 4.500 lần khối lượng Mặt Trời. (Ảnh minh họa: Chandra X-ray Observatory).

"Chúng tôi xác định rằng thiên hà này không có hố đen. Ánh sáng rực rỡ của nó đến từ các ngôi sao mới hình thành", Jingzhe Ma, nghiên cứu sinh trường Đại học Florida, Mỹ, người phụ trách nghiên cứu, cho biết.

SPT0346-52 là một trong những Jingzhe Ma Tổng khối lượng các ngôi sao mà nó tạo ra mỗi năm gấp 4.500 lần khối lượng Mặt Trời. Trong khi đó, dải Ngân Hà mỗi năm chỉ hình thành số sao mới có tổng khối lượng bằng một Mặt Trời.

"Các nhà thiên văn học gọi thiên hà với nhiều ngôi sao hình thành trong nó là thiên hà "bùng nổ sao". Tuy nhiên, thuật ngữ đó chưa đủ để mô tả SPT0346-52, vì thế chúng tôi gọi nó là thiên hà "siêu bùng nổ sao"", giáo sư thiên văn Anthony Gonzalez, đồng tác giả nghiên cứu, giải thích.

Tốc độ hình thành sao nhanh đồng nghĩa với việc một nguồn khí lạnh lớn trong thiên hà đang được chuyển hóa thành sao với hiệu suất cao bất thường. Các nhà khoa học hy vọng bằng cách nghiên cứu nhiều thiên hà như SPT0346-52, họ có thể hiểu rõ hơn về sự hình thành và phát triển của các thiên hà lớn cũng như siêu hố đen ở trung tâm nó.

"Các nhà thiên văn học từ nhiều thập kỷ qua biết rằng siêu hố đen và các ngôi sao mới phát triển đồng thời trong thiên hà chủ. Tuy nhiên, SPT0346-52 rất đặc biệt bởi chúng tôi quan sát được nhiều sao mới hình thành nhưng không có dấu hiệu của một siêu hố đen đang phát triển. Vì thế, chúng tôi muốn nghiên cứu chi tiết về thiên hà này để tìm hiểu nguồn gốc hình thành sao mới và ảnh hưởng của nó tới sự phát triển của hố đen", Joaquin Vieira, tới từ Đại học Illinois, Mỹ, đồng tác giả nghiên cứu, chia sẻ.

Cập nhật: 14/12/2016 Theo VnExpress