Thiên nhiên "bắt" loài người phải trả giá: Các hiện tượng thời tiết cực đoan sẽ ngày càng tệ hơn

  •  
  • 467

Một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng có khoảng 1,7 triệu ca tử vong trên toàn thế giới do chịu ảnh hưởng từ sự biến đổi nhiệt độ vào năm 2019.

Theo Gizmodo, một trong những tác động đáng sợ mà biến đổi khí hậu gây ra chính là sự thay đổi khắc nghiệt của thời tiết. Nghiên cứu ước tính rằng số ca tử vong đã không ngừng tăng lên trong vài thập kỷ qua và có khả năng sẽ tăng mạnh trong thời gian tới khi hiện tượng này đang ngày càng nghiêm trọng hơn.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu của Đại học Washington đã thu thập và phân tích dữ liệu về tỷ lệ tử vong của 8 quốc gia trong nhiều thập kỷ. Nguồn dữ liệu này được lấy từ nghiên cứu Global Burden of Disease study, một dự án ước tính chi phí y tế hàng năm của các khu vực lớn trên toàn cầu.

Bước đầu, các nhà khoa học bắt đầu tham chiếu chéo dữ liệu với các kết quả đo nhiệt độ ở những khu vực đó trong suốt cả năm. Sau đó, họ xây dựng mô hình phán đoán mức độ liên kết của biến đổi nhiệt độ đối với 17 nguyên nhân tử vong liên quan đến yếu tố thời tiết khắc nghiệt. Những nguyên nhân này bao gồm đau tim, bệnh phổi mãn tính, tiểu đường, và thậm chí cả những vụ giết người. Cuối cùng, họ cho mô hình chạy dữ liệu từ các khu vực khác trên thế giới để đưa ra một ước tính toàn cầu.

 Chỉ riêng 6 tháng vừa qua, ước tính có hơn 500 người đã thiệt mạng do nhiệt độ tăng đột ngột
 Chỉ riêng 6 tháng vừa qua, ước tính có hơn 500 người đã thiệt mạng do nhiệt độ tăng đột ngột.

Kết quả, từ năm 1980 đến năm 2016, nhóm nghiên cứu tính toán được số ca tử vong liên quan đến nắng nóng tăng 74% trên toàn thế giới. Trong khi đó, số ca tử vong liên quan đến nhiệt độ quá lạnh tăng 31% từ năm 1990 đến năm 2016. Ngoài ra, mô hình của họ còn cho thấy có khoảng 1,7 triệu người tử vong do chịu ảnh hưởng từ thời tiết khắc nghiệt vào năm 2019. Trong đó, gần 1,3 triệu người chết vì lạnh và số còn lại là vì nóng.

Đây là nghiên cứu đầu tiên về ảnh hưởng của biến đổi thời tiết đến khả năng sống sót của con người. Nhóm tác giả của dự án lưu ý rằng mô hình của họ phụ thuộc vào nhiều giả định, cho nên các số liệu chỉ mang tính chất tham khảo và có thể không chính xác. Tuy nhiên, họ cũng khẳng định rằng sai số mà mô hình đưa ra vẫn ở mức chấp nhận được.

Tại Mỹ, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh thống kê có khoảng 600 ca tử vong mỗi năm. Thế nhưng, các nghiên cứu khác lại cho rằng số người chết có thể gấp đôi con số này. Chỉ riêng 6 tháng vừa qua, ước tính có hơn 500 người đã thiệt mạng do nhiệt độ tăng đột ngột ở các khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương của Mỹ và Canada.

Các quan chức y tế của quận Multnomah tuyên bố đợt nắng nóng là một "sự kiện gây thương vong hàng loạt". Họ nói rằng đợt nắng nóng có khả năng cao gấp 150 lần do biến đổi khí hậu. Vì thế, người dân Bắc Mỹ sẽ phải chịu thêm nhiều đợt nắng nóng tàn khốc hơn nữa trong tương lai. Sự gia tăng nhiệt độ bất thường trong nghiên cứu mới đây cũng cho thấy một dấu hiệu đáng lo ngại về những gì sắp xảy ra khi Trái Đất tiếp tục ấm lên và thời tiết trở nên khắc nghiệt hơn.

Tiến sĩ Katrin Burkhart, thành viên của nghiên cứu, cho biết: “Phân tích của chúng tôi cho thấy tác động nghiêm trọng của biến đổi khí hậu, đặc biệt ở những nơi vốn đã có nhiệt độ cao như Nam Á, Trung Đông và một số vùng của châu Phi”. Một nhà khoa học của Viện Đánh giá và Đo lường Sức khỏe tại Đại học Washington, cũng chia sẻ với CNN rằng: “Điều này rất đáng lo ngại. Những đợt nắng nóng liên tục phá vỡ mức nhiệt cao nhất trong nhiều thập kỷ trở lại đây và xuất hiện ngày càng nhiều hơn”.

Các nhà khoa học do tạp chí Lancet tập hợp trong tuần này đã đề ra các bước giúp các quốc gia có thể thực hiện để giảm bớt tác động của nhiệt độ cực cao. Bắt đầu từ việc cung cấp quạt chạy bằng pin cho những cư dân có nguy cơ tử vong do nắng nóng cao nhất đến thiết kế cơ sở hạ tầng tốt hơn ở các thành phố để giảm thiểu ảnh hưởng của nhiệt độ.

Bên cạnh đó, báo cáo mới đây của Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu cũng đặt ra một hướng đi tương lai mới cho nhân loại. Theo đó, nếu không có những nỗ lực quyết liệt nhằm hạn chế carbon dioxide và các khí thải gây hiệu ứng nhà kính khác ngay từ bây giờ, tác động của biến đổi khí hậu sẽ tăng theo cấp số nhân trong vài thập kỷ tới.

Cập nhật: 25/08/2021 Theo VnReview
  • 467