Thiên thạch lặng lẽ tấn công trái đất

•   52

Một thiên thạch nổ tung trên bầu trời Indonesia với sức tương đương ba quả bom nguyên tử mà Mỹ ném xuống thành phố Hiroshima, song không có bất kỳ kính thiên văn nào phát hiện ra nó.

Theo các nhà thiên văn của Đại học Western Ontario (Canada), vào ngày 8/10, thiên thạch nói trên lao vào khí quyển địa cầu và hướng về phía tỉnh Nam Sulawesi, Indonesia nhưng phát nổ trên không. Những người dân địa phương đã phát hiện vụ nổ. Các trạm theo dõi vũ trụ cách đó khoảng 16.000 km cũng ghi nhận sóng âm mạnh từ vụ nổ.

Điều khiến giới khoa học lo ngại là chẳng có bất kỳ kính thiên văn nào phát hiện sự xâm nhập của thiên thạch. Họ cho rằng nếu kích thước của thiên thạch lớn hơn, nó có thể gây nên thảm họa.

Ảnh minh họa thiên thạch lao về phía trái đất. (Ảnh: Getty Images)

Telegraph cho hay, thiên thạch có đường kính khoảng 10 m và lao vào khí quyển với tốc độ chừng 72.000 km/h. Do cọ xát với không khí, nó nóng lên rất nhanh và phát nổ với lực công phá tương đương 50.000 tấn thuốc nổ TNT, hay ba lần quả bom nguyên tử mà Mỹ ném xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản vào năm 1945.

May mắn thay, do vụ nổ xảy ra ở độ cao 15-20 km so với mực nước biển nên nó không gây ra bất kỳ thiệt hại nào trên mặt đất. Tuy nhiên, nếu thiên thạch lớn hơn (với đường kính 20-30 m), nó có thể gây nên thảm họa hủy diệt.

"Bom nguyên tử" không gian (Ảnh: kp.ru)

Từ trước tới nay giới thiên văn hiếm khi phát hiện được những vật thể có đường kính nhỏ hơn 100 m khi chúng xâm nhập bầu khí quyển trái đất. Tim Spahr, giám đốc Trung tâm Tiểu hành tinh của Mỹ tại thành phố Cambridge, bang Massachusetts, cảnh báo rằng có vô số thiên thạch nhỏ đã lao xuống địa cầu nhưng chúng ta không hề biết.

"Nếu muốn phát hiện thiên thạch nhỏ, chúng ta phải xây dựng những kính thiên văn lớn hơn tất cả những kính hiện nay. Một nghiên cứu cho thấy thiệt hại mà một vật thể từ vũ trụ có đường kính 20 m gây ra có thể lên tới nhiều tỷ USD", ông nói.

Minh Long - Vnexpress (Theo Telegraph)