Thiên thạch phát nổ trên bầu trời Pháp

  •  
  • 361

Hàng trăm người dân ở ít nhất 4 nước châu Âu trông thấy thiên thạch cháy sáng bay vọt qua bầu trời hôm 13/12.

Hiệp hội Thiên thạch Mỹ (AMS) nhận được 115 báo cáo, chủ yếu đến từ Pháp, về một quả cầu lửa lao qua bầu trời vào 12h42 tối ngày 13/12 theo giờ Hà Nội. Theo các báo cáo, vệt sáng do cầu lửa tạo ra kéo dài khoảng 3,5 - 7,5 giây. Tuy nhiên, thiên thạch này không gây ra bất kỳ âm thanh nào.


Camera trên ôtô ghi lại khoảnh khắc thiên thạch bay qua. (Video: AMS).

Cảnh tượng hiếm gặp được quan sát bởi những người dân ở vùng Auvergne-Rhône-Alpes, Bourgogne-Franche-Comté, Grand Est và Provence-Alpes-Côte d'Azur ở Pháp. Thiên thạch sáng rực cũng xuất hiện trên bầu trời ở Piedmont (Italy), Vaud và Fribourg (Thụy Sĩ), Baden-Württemberg, North Rhine-Westphalia và Rheinland-Pfalz (Đức).

Cầu lửa là một thuật ngữ để gọi sao băng rực sáng. Sao băng là những thiên thể nhỏ đến từ vũ trụ, bay qua khí quyển Trái đất và cháy sáng do ma sát. Theo AMS, vài nghìn thiên thạch rơi qua khí quyển Trái đất mỗi ngày. Tuy nhiên, phần lớn rơi xuống đại dương và khu vực không người ở, hoặc bị che khuất bởi ánh sáng Mặt trời ban ngày. Đôi khi, chúng kéo theo vệt khói dài do phân tử khí bị ion hóa sau khi sao băng bay qua.

Cập nhật: 17/12/2020 Theo VnExpress
  • 361