Thiên thạch rộng 25m sượt qua Trái Đất đêm Halloween

Hệ thống cảnh báo sớm thiên thạch của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) phát hiện một thiên thạch đường kính 25m sượt qua Trái Đất vào đêm 31/10.

Thiên thạch Halloween bay ngang qua Trái Đất đêm qua sau khi được hệ thống giám sát không gian mới mang tên Scout của NASA xác định cách đây 5 ngày, theo Mirror.

Một kính viễn vọng ở Hawaii phát hiện vật thể lần đầu tiên hôm 25/10. Dữ liệu tải lên hệ thống Scout cho phép phần mềm dự đoán các lộ trình của thiên thạch trong vòng 10 phút, kể cả lộ trình va chạm với Trái Đất. Scout ngay lập tức báo cho ba kính viễn vọng khác tiếp tục quan sát, loại trừ các khả năng và cuối cùng xác nhận thiên thạch sẽ bay qua Trái Đất an toàn.

Thiên thạch đường kính 25m được hệ thống cảnh báo sớm Scout của NASA phát hiện.
Thiên thạch đường kính 25m được hệ thống cảnh báo sớm Scout của NASA phát hiện. (Ảnh: Mirror).

Thiên thạch Halloween có bề rộng lên tới 25m bay sượt qua Trái Đất ở khoảng cách 498.897km, gấp khoảng 1,3 lần khoảng cách từ Trái Đất đến Mặt Trăng.

"Khi một chiếc kính viễn vọng lần đầu phát hiện vật thể đang di chuyển, tất cả những gì bạn biết chỉ là chấm nhỏ chuyển động trên bầu trời. Bạn không có thông tin nó ở bao xa", nhà thiên văn học Paul Chodas ở Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA, người điều hành chương trình Scout, cho biết. "Bạn càng hướng nhiều kính viễn vọng vào vật thể, bạn càng thu được nhiều dữ liệu hơn, nhờ đó chắc chắn về kích thước và hướng đi của nó hơn. Nhưng đôi khi bạn không có nhiều thời gian để thực hiện những quan sát đó".

Scout được thiết kế để theo dõi những vật thể gần Trái Đất và có khả năng va chạm vào hành tinh để NASA có thể hành động kịp thời. Hệ thống đang trong giai đoạn thử nghiệm và thiên thạch Halloween là trường hợp đầu tiên Scout phát hiện. Hệ thống này sẽ chính thức đi vào hoạt động cuối năm nay.

"Nếu biết trước, bạn có thể chuyển hướng thiên thạch bằng một vụ nổ nhỏ khi nó ở khoảng cách hàng tỷ km trước khi đâm vào Trái Đất", Ed Lu, người đứng đầu tổ chức ngăn chặn nguy cơ từ thiên thạch B612, nói.

Cập nhật: 01/11/2016 Theo VnExpress