Thiên thạch “tiêu diệt khủng long” chỉ bằng một nửa so với dự đóan?

  •  
  • 1.476

Ngôi sao băng xóa sổ lòai khủng long có lẽ chỉ to bằng một nửa so với những dự đóan trước đây.

Đó là kết quả tìm kiếm mới nhất của phương pháp đang được phát triển để đánh giá kích thước những tác nhân thuộc thế giới cổ đại. Những tác nhân này để lại rất ít hoặc hầu như không bằng chứng vật lý nào sau khi va chạm với Trái Đất.

Các nhà khoa học đang nghiên cứu phương pháp dùng các dấu vết hóa học trong nước biển và trầm tích trong lòng đại dương để nghiên cứu tác động tới việc diệt chủng lòai khủng long xuất hiện vào cuối kỉ creta (hay kỉ phấn trắng) khoảng 65 triệu năm về trước. Họ cũng xem xét hai tác động vào cuối kỉ nguyên Eoxen, vào khoảng 33,9 triệu năm trước.

Dự đóan mới cho rằng thiên thạch tiêu diệt lòai khủng long chỉ có đường kính khoảng từ 2,5 đến 3,7 dặm (từ 4 – 6 km). (Ảnh: Don Davis/NASA)

Dự đóan mới cho rằng thiên thạch tiêu diệt lòai khủng long chỉ có đường kính khoảng từ 2,5 đến 3,7 dặm (từ 4 – 6 km). Điều này có thể sẽ gây ra một sự khó xử lớn trong giới khoa học. Các mô hình máy tính gần đây nhất đã dự đóan kích thước của thiên thạch này là từ 9 đến 12 dặm (tương đương 15 – 19 km).

Đội nghiên cứu còn chỉ ra rằng, các kết quả của họ tìm được đồng nghĩa với việc bản chất của thiên thạch này sẽ khác so với những gì mà giới khoa học trước đây nhận định.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Gregory Ravizza của trường đại học Hawaii ở Honolulu nói: “Chúng tôi hi vọng rằng kết quả này sẽ dẫn tới các nghiên cứu khác xa hơn.”

Bùi Linh Ngân (Theo NationalGeographic)
  • 1.476