Thiết bị điện tử giúp ích cho người mắc chứng khó đọc

  •  
  • 777

Sử dụng các thiết bị điện tử (như sách điện tử hay máy tính bảng) có thể giúp người mắc chứng khó đọc cải thiện tốc độ đọc chữ và khả năng đọc hiểu – theo nghiên cứu của Trung tâm Khoa học Giáo dục, thuộc Trung tâm Vật lý Thiên thể Harvard-Smithsonian (Mỹ).

Chứng khó đọc là một trong những trở ngại về học tập phổ biến nhất. Trong nhiều trường hợp mắc bệnh, nguyên nhân thường thấy là do bệnh nhân mất tập trung thị giác - không thể tập trung vào các chữ cái trong cùng một từ hoặc cụm từ nằm trong một dòng văn bản. Một yếu tố gây bệnh khác là tình trạng chồng lấn thị giác - không thể nhận ra các chữ cái vì trông chúng như nằm chồng lên nhau.

Thiết bị điện tử giúp ích cho người mắc chứng khó đọc
Ảnh: kasa

Trong nghiên cứu được đăng trên tạp chí Plos One, nhóm chuyên gia đã kiểm tra tốc độ đọc và hiểu nội dung trên 103 học sinh mắc chứng khó đọc tại Boston cả trên giấy và trên sách điện tử. Họ phát hiện khi các thiết bị số được cài đặt hiển thị chỉ vài từ trong một hàng, các em có thể đọc dễ hơn, nhanh hơn và hiểu nội dung nhiều hơn so với khi đọc chữ trên giấy.

Tiến sĩ Matthew Schneps, trưởng nhóm nghiên cứu, giải thích rằng chính kiểu định dạng phông chữ to, khoảng cách lớn và nhiều lựa chọn về màu sắc trên các thiết bị đã giúp các học sinh dễ tiếp cận với câu chữ.

Từ nghiên cứu này, các chuyên gia kết luận việc thể hiện theo kiểu câu ngắn và ít từ có thể giúp người mắc chứng khó đọc khắc phục phần nào khiếm khuyết về thị giác và cải thiện khả năng đọc chữ.

Theo Báo Cần Thơ, BBC, PTI
  • 777