Thiết bị định vị xe máy

  •   42
  • 8.594

Để chống mất trộm xe gắn máy như hiện nay, cách tốt nhất chỉ có thể làm là khoá xe cẩn thận. Nhưng để chống trộm một cách hữu hiệu hơn thì vẫn cần nhiều phương pháp khác. Một trong những phương pháp đó là thiết bị định vị xe gắn máy.

 

Thiết bị định vị xe máy
Sinh viên Đoàn Thiên Phúc với nhiều ý tưởng sáng tạo.

Thiết bị này do một nhóm sinh viên Đại học KHTN TP.HCM mà người nghĩ ra là Đinh Thiên Phúc, sinh viên khoa CNTT. Đây cũng chính là ý tưởng đã giúp Phúc đến vòng chung kết cuộc thi Ý tưởng sáng tạo trẻ lần 2/2010 do Trung tâm Khoa học và công nghệ tổ chức.

Còn ngồi trên ghế nhà trường, nhưng ngay từ năm thứ ba, Đinh Thiên Phúc, sinh viên khoa CNTT trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM đã có ý tưởng táo bạo: Chế tạo thiết bị định vị cho xe gắn máy để chống trộm.

Với chỉ 1 bo mạch nằm gọn trong lòng bàn tay, khi được kích hoạt, ngay khi xe bị mất trộm, 1 tin nhắn sẽ lập tức được gửi đến chủ nhân của chiếc xe để báo vị trí chính xác của xe, thậm chí ngay cả khi chủ nhân quên khoá xe.

Nhìn thì đơn giản, nhưng phải mất 1 năm rưỡi, Phúc cùng nhóm bạn của mình mới hoàn thành được thiết bị này. Bên cạnh chức năng định vị cho xe gắn máy, thiết bị này còn có thể thực hiện hàng loạt các thao tác theo ý muốn như: Khoá, mở, tắt khởi động máy từ xa mà không cần chìa khoá.

Góp công trong thành công của Phúc phải kể đến nhóm bạn làm cùng và nhất là Thạc sỹ Ngô Đắc Thuần, Giảng viên khoa CNTT, Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM. Bên cạnh việc tư vấn, thầy còn là người đắc lực trong việc tìm kiếm nguồn tài trợ để giúp Phúc và các bạn hoàn thành công việc nghiên cứu của mình.

Với thiết bị định vị này, Phúc và nhóm bạn đã làm được điều mong muốn cho nhiều người là bảo vệ an toàn cho xe máy của mình. Trong tháng 6 này, Phúc cùng nhóm bạn hoàn thiện thiết vị định vị này với kích thước nhỏ hơn để tiện cho người sử dụng. Sau thành công này, một giấc mơ nữa cũng được Phúc ấp ủ có liên quan đến xe máy: Nâng cấp chức năng định vị của bộ thư viện Google Maps API để có thể giúp người đi đường tránh kẹt xe, tìm được đường đi nhanh nhất cũng như kiểm soát được nạn đua xe trái phép.

Theo VTV
  • 42
  • 8.594