Thiết bị giúp truyền năng lượng và dữ liệu không dây qua nước biển

  •  
  • 285

Trong tương lai gần, con người sẽ có thể sạc điện cho các robot dưới nước hoặc truyền dữ liệu vô tuyến qua đại dương nhờ vào sáng kiến mới của các nhà nghiên cứu Nhật Bản.

Thiết bị robot vận hành dưới nước
Thiết bị robot vận hành dưới nước (phía trên bên trái), trạm cung cấp năng lượng được gắn dưới nền đại dương (phía dưới bên trái) và hình ảnh khi thiết bị sạc pin không dây dưới nước - Ảnh: ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TOYOHASHI

Theo trang Tech Xplore, một nhóm nghiên cứu tại khoa kỹ thuật thông tin điện - điện tử tại Đại học Công nghệ Toyohashi (Nhật Bản) đã thành công trong việc truyền năng lượng và dữ liệu không dây qua nước biển, sử dụng một bộ thu - phát đặc biệt. Nó bao gồm 4 lớp điện cực siêu mỏng và phẳng.

Trong tương lai, người ta kỳ vọng chế tạo các robot hoạt động bên dưới nước biển để quản lý chất lượng nước và môi trường, kiểm tra mức độ sinh trưởng của cá… Tuy nhiên các robot này vận hành bằng pin nên cần lấy ra khỏi nước, sạc điện và đem trả lại nước theo quy trình lặp đi lặp lại. Thêm vào đó, các dữ liệu cần được cung cấp theo thời gian thực.

Kỹ thuật truyền tải năng lượng và dữ liệu không dây thông qua nước biển là một giải pháp cho các vấn đề trên. Giờ đây, nước biển sẽ giống như các dây dẫn, robot có thể được sạc ngay trong nước và dữ liệu được truyền ngay đến các trạm thu.

Các robot dưới nước cần có khối lượng nhỏ nhẹ để dễ kiểm soát sự chìm nổi và điều hướng, vì vậy các nhà khoa học hướng đến các thiết bị nhẹ và chiếm ít không gian. Bộ thu - phát do nhóm nghiên cứu thiết kế đã đảm bảo được yêu cầu này.

Nhóm đã đạt được kết quả truyền năng lượng trong môi trường nước biển giàu ion với hiệu suất ít nhất 90%. Đây là một con số ấn tượng bởi các điều kiện của nước biển thường làm mất đi nhiều năng lượng khi truyền đi.

Cập nhật: 15/01/2021 Theo Tuổi Trẻ
  • 285