Thiết bị nhận dạng người từ xa

  •  
  • 742

Các nhà khoa học Mỹ thử nghiệm loại máy quét có thể nhận dạng một người từ khoảng cách 12 m.

Máy quét nhận dạng người từ xa

Khi một chiếc xe đi qua khu vực gắn máy quét, phần mềm quét của thiết bị sẽ "bắt" hình ảnh mắt của người lái xe qua gương chiếu hậu, kết hợp với dữ liệu để xác định danh tính của người đó. Trong thử nghiệm, thiết bị nhận dạng của nhóm chuyên gia Đại học Carnegie Mellon có thể nhận dạng một đối tượng ở vị trí cách 12 m.

Thiết bị nhận dạng người từ xa
Công nghệ quét đặc điểm mắt có thể giúp camera an ninh hay thiết bị khác nhận dạng một người từ cách xa 12 m. (Ảnh: ShutterStock)

Theo nhóm nghiên cứu, công nghệ trên hoạt động tương tự cách xác định vân tay. Giống như dấu vân tay, tròng đen của mỗi người khác nhau và các mô hình toán học có thể phát hiện điểm độc nhất này. Trong khi việc lấy vân tay đòi hỏi tiếp xúc trực tiếp hoặc kiểm tra bao quát, thì công nghệ quét được thực hiện từ khoảng cách xa.

UPI cho hay, phương pháp mới có thể áp dụng ở khu vực kiểm tra an ninh tại sân bay, tiết kiệm thời gian và nhận dạng những hành khách nguy hiểm. Tuy nhiên, dù có độ thuận tiện và an toàn cao, thiết bị này hiện chưa thể áp dụng phổ biến với mọi đối tượng công chúng. Trong một cuộc khảo sát gần đây của Đại học Oxford, Anh, không ít người còn cảm thấy không thoải mái với các công nghệ sinh trắc học không dây.

Theo VnExpress
  • 742