Thiết bị phát hiện nhanh ngộ độc máu

Trong tương lai không xa, bác sỹ có thể tự mình phân tích máu và có ngay kết quả sau 20 phút bằng chip sinh học.

Chip sinh học được phát triển bởi các nhà khoa học tại Viện Đo lường Vật lý Fraunhofer Freiburg (IPM), là thiết bị kiểm tra máu hoàn toàn tự động.

Các nhà khoa học đã thử nghiệm thành công chip sinh học trên các bệnh nhân tại một bệnh viện đại học
Các nhà khoa học đã thử nghiệm thành công chip sinh học trên
các bệnh nhân tại một bệnh viện đại học (Ảnh: MedicalXpress)

“Tất cả những gì một bác sỹ phải làm là đặt mẫu máu vào máy và chờ kết quả”, TS Albrecht Brandenburg làm việc tại IPM cho biết.

Thiết bị sẽ tiến hành tách riêng hồng cầu và huyết tương. Huyết tương sau đó được chip sinh học phân tích. Nếu máu của bệnh nhân bị nhiễm trùng, trên thiết bị sẽ xuất hiện các chấm sáng nhỏ. Nếu bệnh nhân khoẻ mạnh, sẽ không có đốm sáng nào.

Khi bệnh nhân bị nhiễm trùng máu, hệ thống miễn dịch sẽ sản sinh một số protein nhất định. Các kháng thể trên chip sinh học giống như một chiếc cần câu, nó sẽ “câu” protein này khi chúng xuất hiện trong máu và kết nối với chip. Thiết bị thậm chí có thể kiểm tra nhiều protein khác nhau trong cùng một lượt xét nghiệm bằng cách đặt nhiều “cần câu”. Phương pháp này giúp các bác sỹ có được những thông tin bổ xung quan trọng về mức độ và nguyên nhân gây bệnh.

Mỗi chip sinh học chỉ được dùng 1 lần; song, các nhà khoa học cho biết giá của mỗi chip sinh học sẽ không quá 1 Euro (khoảng 28.000đ tiền Việt).

Thiết bị cũng có thể phát hiện đau tim, ung thư, doping và thử nước tiểu hay kiểm tra thực phẩm.

Theo Medicalxpress, Đất Việt