Thiết bị phát hiện nhanh vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm

  •   3,73
  • 1.861

Ngộ độc thực phẩm hay trúng thực là các biểu hiện bệnh lý xuất hiện sau khi tiêu thụ những thực phẩm nhiễm khuẩn, nhiễm độc hoặc bị hư. Để phòng tránh tình trạng này, các chuyên gia Đại học Southampton (Anh) thuộc dự án Biolisme đã phát triển và đưa vào thử nghiệm thiết bị có khả năng phát hiện trực khuẩn gram dương di động (Listeria monocytogenes) gây ngộ độc có trong thức ăn, thay cho quá trình xét nghiệm rườm rà.

Thiết bị phát hiện nhanh vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm

Thiết bị bao gồm một cảm biến, sử dụng khí nén và nước để cô lập các tế bào trên bề mặt cần xét nghiệm rồi cho chúng tiếp xúc với kháng thể đặc biệt. Nếu vi khuẩn Listeria hiện diện, kháng thể sẽ phát sáng và hiện tượng này sẽ được ghi nhận bởi một camera thiết kế riêng thiết bị.

Theo Tiến sĩ Salomé Gião, kỹ thuật mới ngoài khắc phục hạn chế về mặt thời gian (cho kết quả trong vòng 3-4 tiếng) còn giảm thiểu sai sót của phương pháp xét nghiệm truyền thống do không phân biệt tế bào sống có hại và tế bào chết của vi khuẩn.

Được biết, nhiễm khuẩn Listeria có tỷ lệ nhập viện (90%) và tử vong (18%) cao nhất trong các bệnh lý liên quan đến ngộ độc thực phẩm. Vi khuẩn này có thể tồn tại trong các chế phẩm từ sữa, phô mai, thịt cá tươi sống và rau xanh. Người bệnh thường có những biểu hiện như sốt, ói mửa và tiêu chảy. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh có thể lây lan khắp cơ thể và gây ra các biến chứng nguy hiểm, chẳng hạn như viêm màng não. Khuẩn Listeria chủ yếu ảnh hưởng đến các đối tượng có hệ miễn dịch yếu, phụ nữ có thai, trẻ sơ sinh và người già.

Theo Báo Cần Thơ, Gizmag
  • 3,73
  • 1.861