Thiết bị Photoacoustic giúp phát hiện sớm ung thư da

  •  
  • 468

Các nhà nghiên cứu làm việc tại Đại học Missouri, Hoa Kỳ, đã chế tạo thành công thiết bị photoacoustic (dựa trên nền tảng sóng siêu âm kết hợp tia laser) giúp phát hiện (nhanh hơn với chi phí rẻ hơn so với các phương pháp tầm soát ung thư hiện nay). Các tế bào khối u hắc tố (U hắc tố là dạng ung thư da hung hăng nhất và lan nhanh khắp cơ thể) trước khi khối u có cơ hội hình thành.

Thiết bị Photoacoustic giúp phát hiện sớm ung thư da

Thiết bị photoacoustic (có hình dạng một máy in để bàn) sẽ chiếu ánh sáng laser vào mẫu máu và các tế bào ung thư sẽ bị giãn rộng (do chất melanin hiện diện bên trong tế bào ung thư sẽ hấp thụ ánh sáng laser này), điều này giúp cho các bác sĩ xác định được chính xác vị trí của các tế bào ung thư và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp nhất.

Thiết bị photoacoustic sẽ được chạy thử nghiệm (trong khoảng từ hai đến ba năm) tại bệnh viện, các xét nghiệm sẽ được thực hiện với chi phí vào khoảng vài trăm đô-la Mỹ.

Hiện nay, các bác sĩ vẫn sử dụng kỹ thuật chụp cắt lớp vi tính (CT) hoặc chụp cộng hưởng từ (MRI) để phát hiện các khối U hắc tố ác tính.

Hồ Duy Bình (Theengineer.co.uk)
  • 468