Thiết bị phun ADN nhận dạng kẻ cướp ngân hàng

  •  
  • 434

Các nhà khoa học vừa nghiên cứu thiết bị phun ADN đặc biệt có thể lắp đặt tại các ngân hàng để giám sát và cảnh báo những kẻ có ý định cướp ngân hàng.


Một ngân hàng tại Singapore. (Ảnh internet)

Máy phun ADN được đặt trên cửa ra vào của cửa hàng, thường được cố tình quảng cáo bằng biển hiệu nổi bật ghi dòng chữ đại loại như: “Nếu trộm cắp sẽ bị đánh dấu”. Hơi sương ADN không mùi không màu, chỉ xuất hiện trong môi trường tia tử ngoại. Đặc biệt, hơi sương này mang theo những chất đánh dấu riêng biệt cho từng khu vực, địa điểm, hoặc cửa hàng, cho phép cảnh sát lần theo dấu vết và đối chiếu khi bắt được kẻ tình nghi. Do làn sương hoàn toàn vô hình trong môi trường bình thường, kẻ cắp sẽ không ngờ mình đã bị “đánh dấu” trong lúc đang chôm chỉa. Báo New York Times dẫn lời người quản lý một cửa hàng cho hay: “Bạn không ngửi thấy nó, không nhìn thấy nó, chẳng ai biết có sương mù mang theo ADN đang xuất hiện ở đó cả”.

Công nghệ tiên tiến trên chủ yếu hù dọa những kẻ có ý đồ xấu hơn là bắt trộm một khi chúng đã ra tay. Ít nhất đó là ý kiến của một công ty đang sử dụng phương pháp tân tiến này để chống nạn trộm cắp. Công ty Rhine Group của Donald van der Laan đang ăn nên làm ra nhờ cung cấp hệ thống an ninh mới cho các doanh nghiệp Hà Lan. Dù công ty này tuyên bố phương pháp chống trộm đó đã cắt giảm số vụ nhập nha, khiến bọn trộm bớt hoành hành, cảnh sát địa phương cho hay vẫn chưa bắt được tên tội phạm nào với sự hỗ trợ của hơi sương ADN (có thể là một dấu hiệu cho thấy hệ thống an ninh mới đuổi trộm rất hiệu quả).

Hiện Rotterdam đang đẩy mạnh việc sử dụng hơi sương ADN và đôi khi gánh luôn chi phí lắp đặt và sử dụng. Bên cạnh đó, thành phố này còn hô hào công dân dùng bút ADN để đánh dấu các đồ vật có giá trị như máy vi tính hoặc máy quay nhằm dễ phát hiện đồ mất cắp. Có khoảng 4.000 máy tính của Đại học Erasmus đã được đánh dấu bằng loại bút đặc biệt này. Một công ty tên Creative Factory cũng đã bắt đầu dùng bút ADN sau khi bị trộm khuân mất máy tính và thiết bị điện tử.

Hiện tại, Hà Lan đã áp dụng thiết bị phun ADN trong giám sát ngân hàng được hơn một năm. Ngoài ra, đã có tám quốc gia khác cũng đã áp dụng biện pháp này.

Theo Vietnamplus, Thanh niên
  • 434