Thiết bị siêu âm 3D giúp phát hiện sớm ung thư vú

  •  
  • 826

Tính từ đầu năm đến nay, đã có 182.490 phụ nữ mắc ung thư vú trên toàn thế giới. Con số này nhiều hơn cả ung thư phổi, ung thư ruột già và ung thư vòm họng. Tuy nhiên, một hi vọng mới đang được nhóm lên.

Mới đây, các nhà khoa học Mỹ đã thử nghiệm và phát triển thành công thiết bị siêu âm 3D giúp cung cấp hình ảnh rõ nét hơn về các khối u đang tồn tại bên trong ngực. Hệ thống siêu âm 3D này đi kèm với những chiếc camera đặc biệt và đặt tại nhiều góc cạnh khác nhau, qua đó chúng có thể giúp tăng tỉ lệ phát hiện ung thư vú lên tới 23% trong khi giảm tới 46% tỉ lệ sai sót trong quá trình chuẩn đoán. 1.500 phụ nữ đã tham gia vào việc thực nghiệm này.

Bằng việc che phủ những bức hình tại các góc khác nhau hoặc sử dụng kính 3D, các nhà nghiên cứu tại bệnh viện Mayo Clinic cho biết giờ đây họ có thể nhìn thấy được phía sau các lớp mô đặc, qua đó sẽ ngăn chặn các khu vực có dấu hiệu tiềm tàng hình thành khối u. Vì việc phát hiện sớm là yếu tố chìa khóa then chốt trong việc điều trị ung thư vú, do đó thiết bị này là một phát triển mới đang gây được nhiều chú ý.

(Ảnh: AP)

Hiện tại, các thiết bị hiển thị các khối u ngực chỉ có khả năng hiển thị hình ảnh 2 chiều của bề mặt mô ngực gồ ghề. Tuy nhiên, thiết bị siêu âm mới này sẽ giúp các chuyên viên siêu âm nhìn được các tia X ở chế độ 3D, thấy rõ vết đốm nhỏ vốn không thể nhìn thấy vì các lớp mô đã che khuất nó. Thiết bị 3D này hoạt động bằng việc chụp các tia X quang riêng biệt ở các góc nhỏ khác nhau và đeo những cặp kính 3D đặc biệt.

Nguyễn Đăng Khoa (Theo Gearlog, Dân trí)
  • 826