Thiết bị tự hành dưới nước giúp kiểm tra đập thủy điện, tàu thuyền

  •  
  • 173

Công ty khởi nghiệp Notilo-Plus ở Marseille đã thiết kế các mẫu thiết bị tự hành có chức năng thu thập dữ liệu trong môi trường nước.

Tập đoàn Điện lực Pháp (EDF) đã có sáng kiến lấy ngày 1-12 để tổ chức sự kiện mang tên "Những ngày về điện" (Electric Days). Ngày 1-12 năm nay là điểm hẹn để EDF giới thiệu các sáng chế kỹ thuật số đáp ứng chủ đề "năng lượng làm thay đổi tất cả".

Thiết bị tự hành dưới nước iBubble dùng để chụp ảnh
Thiết bị tự hành dưới nước iBubble dùng để chụp ảnh - (Ảnh: madeinmarseille.net)

Đây là cơ hội để công chúng và các đối tác của EDF khám phá những giải pháp năng lượng trong tương lai.

Theo trang web Futura (Pháp), "Những ngày về điện" năm nay, Công ty khởi nghiệp Notilo Plus ở Marseille đã giới thiệu sáng chế thiết bị tự hành dưới nước Seasam.

Cách đây 2 năm, Notilo Plus đã từng quảng bá thiết bị tự hành dưới nước mang tên iBubble. Đây là thiết bị tự hành không dây đầu tiên trên thế giới hoạt động hoàn toàn tự động trong môi trường nước.

Thiết bị iBubble có thể giúp thợ săn ảnh hoặc nhà hoạt động bảo vệ môi trường chụp hình ảnh chất lượng cao dưới nước để hiểu rõ và bảo vệ biển tốt hơn.

Sau đó, Notilo Plus tiếp tục cải tiến và cho ra thế hệ thiết bị tự hành dưới nước tiếp theo mang tên Seasam dành cho hoạt động chuyên nghiệp.

Thiết bị tự hành dưới nước Seasam có chức năng tùy chỉnh
Thiết bị tự hành dưới nước Seasam có chức năng tùy chỉnh - (Ảnh: NOTILO PLUS).

Seasam có chức năng tùy chỉnh sử dụng trí tuệ nhân tạo và nhiều công cụ phân tích hình ảnh.

Seasam chủ yếu được dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ muốn bảo vệ thợ lặn chuyên nghiệp hoặc muốn thu thập dữ liệu chất lượng dưới nước.

EDF rất quan tâm đến sáng chế này để kiểm tra đập thủy điện và giám sát tình trạng an toàn của các cơ sở hạ tầng dưới nước.

Công ty vận tải biển CMA CGM của Pháp cũng thế. CMA CGM có thể khai thác Seasam để kiểm tra vỏ tàu và từ đó chuẩn bị kế hoạch bảo trì tàu.

Ngoài ra, Công ty Notilo Plus còn phát triển một loại thiết bị không người lái chuyên nghiên cứu hành vi của cá cho Viện nghiên cứu khai thác biển Pháp (IFREMER).

Sau chức năng thu thập dữ liệu vốn rất phức tạp dưới nước, Notilo Plus tiếp tục nghiên cứu thiết bị chuyên phân tích dữ liệu dưới nước.

Thiết bị Notilo Cloud là nền tảng sử dụng trí tuệ nhân tạo có chức năng thu thập cũng như tổng hợp dữ liệu dưới nước để cho ra báo cáo tự động.

Báo cáo có thể cung cấp các điểm nhạy cảm hoặc điểm ăn mòn trên vỏ tàu thuyền, cho biết nhiên liệu còn bao nhiêu và độ phát thải khí thải CO2.

Sắp tới, các cơ quan phụ trách thẩm định tàu thuyền có thể sẽ sử dụng các thiết bị tự hành dưới nước nhiều hơn trong quá trình kiểm tra và cũng có thể sử dụng chúng để kiểm tra từ xa qua Internet.

Cập nhật: 03/12/2020 Theo Tuổi Trẻ
  • 173