Thiết kế "cung điện" trên đường ray G Train

  •  
  • 453

"Đoàn tàu tỷ phú" trị giá 350 triệu USD được nhà thiết kế nổi tiếng người Pháp Thierry Gaugain kỳ vọng nâng tầm trải nghiệm du lịch đường sắt trên toàn thế giới.

Nhà thiết kế Thierry Gaugain đang chốt đối tác để xây dựng "đoàn tàu tỷ phú" lấy cảm hứng từ toa hạng nhất của đoàn tàu băng giá "Snowpiercer" trong bộ phim khoa học viễn tưởng cùng tên.

G Train có cửa sổ kính toàn cảnh dài 396,24 m và các mặt có thể gập xuống để tạo ban công không thường xuyên - được ví như "Cung điện trên đường ray".

G Train có cửa sổ kính toàn cảnh và các mặt có thể gập xuống để tạo ban công
G Train có cửa sổ kính toàn cảnh và các mặt có thể gập xuống để tạo ban công. (Ảnh: Daily Mail).

Theo thiết kế, G Train có tổng cộng 14 toa, mỗi toa đều có cửa sổ và trần bằng kính thông minh, có thể chuyển từ mờ sang trong suốt chỉ bằng một lần nhấn công tắc điều chỉnh môi trường xung quanh. Trên tàu còn có toa nhà hàng ăn uống và toa vườn ươm.

G Train được thiết kế không phải đoàn tàu công cộng hay tàu chở khách. "Chủ sở hữu mà chúng tôi hướng tới là người nhận thức được sự độc đáo của nó và hiểu rằng chúng tôi không chỉ nói về phương tiện di chuyển", nhà thiết kế Gaugain nói với CNN Travel. Theo ông, G Train hướng đến du lịch, không phải chỉ tốc độ di chuyển đơn thuần từ A - B. Du lịch để tận hưởng thời gian, bởi nó là kho báu duy nhất mà chúng ta có. Đi du lịch để sống chậm lại và tập trung vào sự suy ngẫm bên trong.

Trước khi lên ý tưởng về "đoàn tàu tỷ phú", người ta đã biết đến ông Gaugain với tư cách tác giả của nhiều thiết kế siêu du thuyền, chẳng hạn như Venus có chiều dài 78,35 m, trị giá tới 1,247 tỷ USD. Ông Gaugain cũng từng hợp tác với cố tỷ phú Steve Jobs, nhà đồng sáng lập hãng Apple.

"Chúng tôi đang hợp tác với nhiều chuyên gia, đến từ công ty kỹ thuật Eckersley O'Callaghan của Anh, công ty sản xuất kính Saint-Gobain (Pháp), công ty đóng tàu Stadler (Thụy Sĩ) và công ty an ninh hàng hải Marine Guard (Anh)", ông Gaugain tiết lộ, đang chờ chốt đối tác và sau khoảng 2,5 năm G Train sẽ hoàn thành.

G Train có thiết kế bằng kính thông minh chuyển từ mờ sang trong suốt.
G Train có thiết kế bằng kính thông minh chuyển từ mờ sang trong suốt. (Ảnh: Daily Mail).

Giống như các chuyến tàu thông thường, các toa của G Train có thể tách rời và ghép lại, do đó cho phép một phần của tàu tách ra để tự di chuyển. Đối với ai may mắn nhận được mời lên "G Train" bởi chủ nhân duy nhất, sẽ được dẫn vào thông qua sảnh chào mừng ở trung tâm của tàu. Từ đây, họ có thể tiếp cận những toa chính, bao gồm các phòng riêng của chủ sở hữu và chỗ ở cho 18 khách, khu vực không gian giải trí, nơi tổ chức các sự kiện, đãi tiệc.

Theo nhà thiết kế, khó khăn lớn nhất cản trở G Train đi vòng quanh thế giới, giống như đoàn tàu hư cấu Snowpiercer, ở chỗ phải đáp ứng được các tiêu chuẩn kỹ thuật của từng địa phương khác nhau và quan trọng hơn là các hệ thống khổ đường ray khác nhau, tuỳ khổ tiêu chuẩn hoặc quốc tế.

"Một chuyến tàu như vậy rất phức tạp, vì không có chuyến tàu nào chạy được trên tất cả các đường ray", nhà thiết kế Gaugain thừa nhận. "Tuy nhiên, G Train sẽ tương thích với mạng lưới đường ray của châu Âu và Mỹ. Nó có thể chạy với tốc độ 160km/h".

"Tàu hoả không phải là một vật thể của quá khứ. Không có gì bền vững hơn tàu hỏa khi nói đến các đối tượng di chuyển. Máy bay và các phương tiện khác rất tốn năng lượng. Điều chúng tôi tâm niệm với chuyến tàu này là tạo ra một phương tiện cho tương lai", ông Gaugain nhấn mạnh.

Cập nhật: 15/07/2021 Theo VnExpress
  • 453