Trung Quốc lên kế hoạch phát triển máy bay siêu thanh

  •  
  • 361

Trung Quốc lên kế hoạch đưa vào hoạt động máy bay siêu thanh có thể chở 10 hành khách tới bất cứ nơi nào trên Trái đất trong vòng một giờ.

Máy bay siêu thanh lớn hơn Boeing 737, theo nghiên cứu mới của các nhà khoa học Trung Quốc trong nhiệm vụ Mặt trăng và sao Hỏa của nước này. Với chiều dài 45 m, chiếc máy bay dài gấp gần 3 lần so với máy bay 737-700, với hai động cơ phản lực đặt ở phía trên thân chính. Thiết kế máy bay bao gồm cặp cánh tam giác tương tự Concorde, nhưng đầu cánh hướng lên.

Mẫu máy bay siêu thanh mới có một số đặc điểm giống Concorde.
Mẫu máy bay siêu thanh mới có một số đặc điểm giống Concorde. (Ảnh: Viện Công nghệ Bắc Kinh).

Một thiết kế phức tạp như vậy có thể mang tới nhiều thách thức về mặt khí động khi máy bay đạt tốc độ siêu thanh, nhanh gấp 5 lần vận tốc âm thanh.

Nhóm nghiên cứu sử dụng mô hình khí động mới đã thể hiện hiệu quả trong những nhiệm vụ không gian mới nhất của Trung Quốc để đánh giá hiệu suất của máy bay ở tốc độ cao. Họ tìm thấy nhiều chỗ trên máy bay cần gia cố thêm bởi các điểm đó nhiều khả năng sẽ trải qua nhiệt độ và áp suất tăng vọt đột ngột khi máy bay bay ở tốc độ Mach 6, tương đương 7.344 km/h.

Phát hiện có nhiều ứng dụng trong những dự án kỹ thuật tương tự, theo nhà nghiên cứu Liu Rui ở Viện Công nghệ Bắc Kinh và cộng sự ở Viện Kỹ thuật Hệ thống Tàu vũ trụ trong báo cáo công bố tuần trước trên tạp chí Physics of Gases. Liu là nhà khoa học chủ chốt trong nhiệm vụ hạ cánh xuống sao Hỏa và nhiệm vụ lấy mẫu đá Mặt trăng của Trung Quốc. Cả hai nhiệm vụ đều đòi hỏi tàu vũ trụ bay trong khí quyển ở vận tốc siêu cao.

Nhiệm vụ Mặt trăng rất khó khăn bởi mẫu vật được thả xuống ở tốc độ nhanh hơn bất kỳ tàu vũ trụ Trung Quốc nào từng đạt tới trước đây. Liu sử dụng mô hình của ông giúp cơ quan vũ trụ cải tiến thiết kế khí động của tàu và lên kế hoạch đường bay. Thành công của hai nhiệm vụ vũ trụ cho thấy phương pháp này hiệu quả.

May bay siêu thanh là kế hoạch công nghệ cao nổi trội của Trung Quốc. Năm 2025, Trung Quốc đặt mục tiêu hoàn thành các thí nghiệm để xác định tất cả bộ phận chính của máy bay siêu thanh, bao gồm thế hệ động cơ phản lực mới có thể đẩy phương tiện ở tốc độ tên lửa. Sau đó 10 năm, Trung Quốc sẽ đưa vào hoạt động đội máy bay siêu thanh có thể chở 10 hành khách tới bất cứ nơi nào trên Trái đất trong vòng một giờ. Năm 2045, các máy bay có thể chở nhiều hơn 100 hành khách mỗi chuyến.

Máy bay siêu thanh hút oxy từ không khí, nhờ đó có thể vận hành với chi phí chỉ bằng 1/100 so với tên lửa. Chúng sẽ cho phép Trung Quốc vận chuyển hơn 10.000 tấn hàng và 10.000 hành khách mỗi năm tới trạm vũ trụ ở quỹ đạo gần Trái đất và trên Mặt trăng. Hiện nay, máy bay loại này mới chỉ được dùng trong quân đội. Dù có kích thước khổng lồ, chúng có rất ít chỗ cho hành khách do động cơ và cửa nạp khí chiếm phần lớn diện tích ở thân máy bay.

Cập nhật: 14/07/2021 Theo VnExpress
  • 361