Thời tiết xấu cản đường tàu con thoi

  •  
  • 301

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) quyết định hoãn việc phóng tàu Discovery hôm nay do trời có nhiều mây và gió thổi mạnh.

Quyết định được đưa ra chỉ vài phút trước giờ phóng dự kiến. NASA cho biết, thời điểm phóng được lùi tới 1h10 sáng mai. "Tàu Discovery chưa thể cất cánh hôm nay vì thời tiết không ủng hộ", Pete Nickolenko, giám đốc phụ trách việc phóng tàu", phát biểu với CNN.

Theo Nickolenko, những đám mây lớn, mưa và bão đã xuất hiện trên vùng trời có đường kính 36 km phía trên bệ phóng 39A thuộc Trung tâm vũ trụ Kennedy ở mũi Canaveral, bang Florida. Thời tiết trở nên xấu hơn vài giờ trước thời điểm tàu con thoi cất cánh, và các chuyên gia khí tượng phải hạ thấp tỷ lệ thành công của vụ phóng. 

Tàu Discovery trên bệ phóng 39A thuộc Trung tâm vũ trụ Kennedy. (Ảnh: NASA)

Tàu Discovery sẽ chở 6,8 tấn hàng hóa tới Trạm không gian quốc tế (ISS). Trong số hàng hóa có một buồng ngủ, một thiết bị làm lạnh, thực phẩm, máy tập thể dục. Nicole Scott, một phi hành gia người Mỹ, cũng sẽ theo tàu lên ISS để thế chỗ cho người đồng hương Tim Kopra. Chuyến đi sẽ diễn ra trong 13 ngày.

Hai phi hành gia trên tàu Discovery sẽ thực hiện 3 cuộc đi bộ ngoài không gian để thay thế một bình amoniac lỏng (dùng để làm lạnh) có khối lượng 800 kg. Bình amoniac mới sẽ tích trữ nước tiểu, máu và nhiều thứ khác của các phi hành gia. Chúng sẽ được đưa về trái đất để nghiên cứu những tác động của môi trường chân không đối với cơ thể người. Hai phi hành gia cũng sẽ tháo dỡ một thiết bị thử nghiệm bên ngoài ISS và đem nó về trái đất để xử lý.

NASA từng hoãn phóng tàu con thoi Endeavour tới 5 lần vì thời tiết xấu và sự cố kỹ thuật. Con tàu đã bay tới ISS vào giữa tháng 7.

Theo Minh Long - Vnexpress, AFP
  • 301