Thời tiết xấu là nguyên nhân muốn gọi điện cho người thân

  •  
  • 345

Mong muốn gọi điện cho một người cụ thể nào và tiếp tục cuộc trò chuyện với họ phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Đây là kết quả nghiên cứu được các nhà khoa học ở đại học Newcastle, Anh đăng trên tạp chí PLOS ONE.

Nghiên cứu các cuộc gọi điện của 1,3 triệu người dùng điện thoại di động, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, thời tiết không “thuận” (quá nóng, quá ẩm ướt, ngột ngạt hoặc quá lạnh) chính là nguyên nhân kéo dài thời gian cuộc gọi, đồng thời giảm bớt việc giao tiếp với những người xung quanh.

Tiến sỹ Santi Phithakkitnukoon, đại học Newscastle, một chuyên gia về lĩnh vực tương tác xã hội cho biết: “Thực tế là điện thoại di động đang trở thành một phần không thể thiếu trong đời sồng của nhiều người. Điều này tạo điều kiện cho chúng ta nghiên cứu về hành vi của con người và những chuyển động xã hội”.

Ảnh hưởng của thời tiết tới tâm trang con người, tới sức khỏe và tính năng động của con người từ lâu đã không còn là điều mới lạ. Nhưng các nhà khoa học còn phát hiện ra rằng thời tiết thay đổi cũng làm ảnh hưởng đến sự lệ thuộc của con người vào điện thoại di động.

Thời tiết xấu khiến mọi người có xu hướng muốn gọi điện cho người thân.
Thời tiết xấu khiến mọi người có xu hướng muốn gọi điện cho người thân.

“Chúng tôi nhận ra rằng khi thời tiết xấu, chúng ta thường không có thói quen gọi điện cho bất kỳ ai. Thay vào đó, chúng ta có xu hướng gọi điện cho những người trong gia đình, bạn bè thân, thay vì gọi cho những người xung quanh”.

Công trình nghiên cứu có sự tham gia của 1,3 triệu người sử dụng điện thoại di động tại Bồ Đào Nha. Sử dụng thông tin về thời gian cuộc đàm thoại, vị trí của cuộc đàm thoại, các nhà khoa học đã chia ra làm 2 nhóm: nhóm những người có mối quan hệ xã hội bền chặt và nhóm những người có mối quan hệ xã hội hời hợt.

Ông Santi Phithakkitnukoon cho hay: “Mấu chốt của vấn đề không phải ở thời lượng của cuộc đàm thoại mà là tần suất của những cuộc điện thoại đó”.

Các nhà khoa học cũng nhận ra rằng những người sử dụng điện thoại thường hay gọi cho những người chỉ ở cách xa mình khoảng 20km.

Công trình nghiên cứu này có thể giúp cho các nhà hoạch định có kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng sao cho đáp ứng được nhu cầu của con người.

Theo Báo Đất Việt
  • 345