Thủ đô Pháp hạn chế giao thông vì không khí ô nhiễm

  •  
  • 432

(khoahoc.tv) - Một giai đoạn thời tiết khô hanh gây ra bởi một khu vực áp cao xoáy quanh trên phía bắc của Pháp, đã buộc Paris phải thi hành các biện pháp hạn chế về giao thông do sự gia tăng ô nhiễm không khí.

Hãng tin AP (Associated Press) cho biết, trong một nỗ lực nhằm giảm ô nhiễm không khí, hôm thứ Hai vừa qua, Paris đã ra công bố tất cả các ô tô có biển số chẵn sẽ không được phép lưu thông trên đường phố Paris và một số vùng ngoại ô xung quanh.

Để thực thi lệnh cấm nói trên, khoảng 700 nhân viên cảnh sát đã thiết lập các điểm kiểm tra trên toàn thành phố, viết vé phạt cho gần 4000 người vào buổi trưa.

Thủ đô Pháp hạn chế giao thông vì không khí ô nhiễm

Kể từ năm 1997 tới nay, thì đây là lần đầu tiên mà các biện pháp cực đoan này được áp dụng ở Paris.

Các khu vực áp cao rộng lớn đã bao trùm trên khu vực này suốt tháng 3 và đã làm khu vực thành phố Pari không có mưa từ tháng 3 và có nhiều ngày gió nhẹ. Sự kết hợp giữa tình trạng không có mưa kéo dài và trời có gió nhẹ đã cho phép các chất ô nhiễm phát thải từ các phương tiện vận tải, nhà máy xí nghiệp và hoạt động nông nghiệp tích tụ lại gây ra chất lượng không khí kém.

Một hệ thống bão yếu quét qua miền bắc nước Pháp hôm thứ Ba đã làm khuấy động khí quyển cho phép các biện pháp hạn chế giao thông bớt thắt chặt, tuy nghiên áp cao đã hình thành lại vào hôm thứ Tư dẫn đến một mối lo ngại tiếp theo về mức độ ô nhiễm trong không khí cao hơn.

Một khối không khí lạnh sẽ tràn qua nước Anh vào hôm thứ Năm, và trước khối không khí lạnh này, các cơn gió sẽ tăng trên toàn nước Pháp và một lần nữa giúp làm giảm bớt các vấn đề về chất lượng không khí.

Sau đó khối không khí này sẽ đẩy xuyên qua miền bắc nước Pháp vào hôm Thứ sáu mang theo cả gió và mưa giúp khu vực này thoát khỏi tình trạng ô nhiễm gia tăng trong không khí mới đây.

Phạm Thị Bích Thu (livescience)
  • 432