Thu hồi đất hiếm từ nước thải

  •  
  • 1.336

Nguyên tố đất hiếm rất cần thiết đối với việc chế tạo các thiết bị điện tử hiện đại như dạng các nam châm, chất xúc tác, chất siêu dẫn... Tuy nhiên vì hiếm nên chúng rất đắt tiền. Nhưng gần đây các nhà khoa học đã tìm được cách thu hồi đất hiếm từ nước thải công nghiệp.

>>> Trung Quốc công bố sách trắng về đất hiếm

Các nhà nghiên cứu từ Học viện Khoa học Trung Quốc tìm thấy một chất liệu nano có tên nano-Mg(OH)2 có thể giúp loại bỏ một số kim loại và thuốc nhuộm từ nước thải.

Thu hồi đất hiếm từ nước thải

Chất này còn có thể giúp thu hồi đất hiếm vốn rất loãng trong nước thải công nghiệp, với giá thành rẻ hơn nhiều so với khai thác đất hiếm từ lòng đất.

Việc nghiên cứu nano-Mg(OH)2 cho thấy chúng có thể được sản xuất dưới hình dạng những bông hoa đặc biệt. Việc thử nghiệm trong phòng thí nghiệm mô phỏng thực tế cho thấy các hạt này có khả năng nắm bắt được 85% đất hiếm đã được pha cực loãng trong các mẫu nước. Sau đó điều chỉnh độ pH để tách nguyên tố đất hiếm khỏi nano-Mg(OH)2.

Tạp chí Gizmag dẫn lời nhóm nghiên cứu cho biết, việc tái chế nguyên tố đất hiếm từ nước thải không chỉ tiết kiệm tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường mà còn mang lại lợi ích kinh tế đáng kể.

Theo Thanh Niên
  • 1.336