Thử nghiệm máy bay siêu thanh quân sự HTV-2 thất bại

  •  
  • 5.259

Các nhà khoa học quân sự Mỹ vừa tuyên bố việc mất liên lạc với chiếc máy bay siêu thanh HTV-2 trong vụ thử cuối tháng 4.

Chiếc máy bay không người lái Phương tiện kỹ thuật siêu thanh Falcon (HTV-2) được thiết kế cho việc bay qua vùng từ trung lưu trở lên. Nó có vận tốc Mach 20, tương đương 25.000 km/h. Mục đích của thiết kế là tấn công các mục tiêu ở bất cứ đâu trên Trái đất với vũ khí thông thường.

Tuần trước, HTV-2 đươc phóng từ trạm Không lực Vandenberg ở bang Californa (Mỹ) bằng tên lửa minotaur IV. Cuộc bay thử tiến hành trong 30 phút. Theo hành trình dự định, HTV-2 sẽ bay với tốc độ siêu thanh đến căn cứ quân sự thực nghiệm tại Kwajalein Atoll thuộc Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, ngay khi vừa tách khỏi bộ phận phóng, HTV-2 đã mất tín hiệu với trạm kiểm soát.

Hình ảnh mô phỏng chiếc HTV-2. Ảnh: DARPA.

Johanna Spangeberg Jones, phát ngôn viên của Cục Nghiên cứu phòng thủ cao cấp của Mỹ phát biểu: "Mặc dù mất tín hiệu với HTV-2, nhưng đây là chuyến bay thử đầu tiên nhưng dữ liệu của chiếc HTV-2 áp dụng cho chuyến bay ở khí quyển với tốc độ Mach 20 sẽ giúp chúng tôi hoàn thiện và thực hiện chuyến bay tiếp theo, dự kiến vào năm 2011".

Theo Lầu Năm Góc, HTV-2 là đại diện cho quân sự Mỹ trong khả năng đáp trả với bất kỳ tín hiệu cảnh báo, dù ở mức độ nào. Nó có thể thay thế tên lửa đạn đạo mang đầu đạn mà không gây ra sự hiểu nhầm của Nga hay Trung Quốc về một vụ tấn công hạt nhân.

Không quân Mỹ còn hy vọng, những phương tiện bay siêu thanh còn phục vụ nhiệm vụ thu thập thông tin nếu các vệ tinh do thám ở tầng khí quyển thấp bị tấn công. 

Nguồn: AFP

Theo Báo Đất Việt
  • 5.259